Đăng bởi: SAO HỒNG | 16.07.2013

HOTDOG (ĐỒ ĂN NHANH), VĂN HÓA ẨM THỰC MỸ, CHÍNH THỨC ĐẾN VIỆT NAM

Ng-Bao_Hoang_0

Nguyễn Bảo Hoàng, doanh nhân trẻ thế hệ 7x (ảnh cóp từ QLB)

 Hôm nay báo chí Mỹ loan tin: “Con rễ thủ tướng Việt  Nam “bán” đồ ăn nhanh” của hãng McDonald’s” (Vietnam PM’s son-in-law gets McDonald’s franchise). Tin đó xuất phát từ thông báo của Hãng có chuổi nhà hàng đồ ăn nhanh Mác-Đô-nan  (McDonald’s Announces) phát từ hôm qua (15/6/2013).

Hãng McDonald’s(*) thông báo rằng:Hôm nay, Henry Nguyễn, một doanh nhân Việt Nam, nhà sáng lập Công ty Good Day Hospitality được cấp (nhận) giấy phép nhượng quyền để mở Chi nhánh nhà hàng thắc ăn nhanh (fastfood) McDonald’s ở Việt Nam”… Rằng “trao hợp đồng nhượng quyền phát triển cho công ty của ông Nguyễn Bảo Hoàng là ‘kết quả của một quá trình tuyển chọn ngặt nghèo bắt đầu từ nhiều năm trước đây…”;

Ông Don Thompson, chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn McDonald’s nói rằngNhà hàng McDonald’s được yêu mến trên toàn cầu. Chúng tôi hân hạnh mở thêm chi nhánh (nhà hàng) thứ 38 ở Châu Á và mang đến những “kinh nghiệm quản lý chất lượng thực phẩm, dịch vụ hoàn hảo và phong cách (thiết kế) hiện đại

Ông Nguyễn Bảo Hoàng phát biểu rằng: Tôi là fan ruột của McDonald’s cả đời tôi và có rất nhiều trải nghiệm thú vị với hãng, trong đó có việc làm đầu đời của tôi khi còn là thiếu niên”. “Tôi từng mơ ước một ngày sẽ mở nhà hàng McDonald’s ở đất nước quê hương tôi, kể từ khi tôi quay trở về Việt Nam hơn 10 năm trước. Tôi đã liên lạc với McDonald’s nhiều năm nay để chia sẻ cơ hội làm ăn ở đất nước chúng tôi.”

Ông Dave Hoffmann, chủ tịch khu vực Á – Phi của McDonald’s hân hoan rằng, ông Nguyễn Bảo Hoàng là đối tác kinh doanh lý tưởng, người có nền tảng kinh doanh ấn tượng và quá trình hoạt động thành công trong quản lý các doanh nghiệp mới ở Việt Nam“.

Một nhà hàng McDonald’s đầu tiên ở Việt Nam sẽ đi vào hoạt động đầu năm 2014.

Như vậy, sau vụ ra mắt Tạp chí “kinh doanh hàng đầu Hoa Kỳ Forbes, phiên bản Việt” (24/6). Ông Nguyễn Bảo Hoàng, con rễ của thủ tướng Việt Nam tiếp tục “dấn thân” vào một lĩnh vực mới mà không cũ ở Việt Nam. Đó là văn hóa ẩm thực đặc trưng kiểu Mỹ.

Khi nói đến ảnh hưởng của văn hóa Mỹ đối với thế giới, không thể không nhắc đến 3 sản phẩm (thương hiệu): hotdog (McDonald’s & CocaCola), Hollywood và công nghệ điện toán (IT).

Ông Nguyễn Bảo Hoàng là doanh nhân Việt kiều tài ba trong nhiều lĩnh vực. Chính ông cũng là một “sản phẩm” của nền giáo dục Hoa Kỳ. Một sản phẩm của nền giáo dục ưu tú. Dám nghĩ dám làm, biết rõ thị trường mới như Việt Nam và có tầm nhìn lâu dài.

Ông đã đầu tư vào nhiều lĩnh vực như trò chơi internet, truyền thông, địa ốc, tài chính, thể thao và giờ là… hotdog !

Thực ra, thế hệ trẻ người Việt 7x, 8x lớn lên hay từng du học Bắc Mỹ có rất nhiều người tài giỏi. Họ cũng là sản phẩm của giáo dục Mỹ, nên tất phải chịu ảnh hưởng của văn hóa và lối làm ăn của Mỹ như ông Nguyễn Bảo Hoàng.

Cũng có nhiều người thành đạt quay về kinh doanh ở Việt Nam sau 1995. Thậm chí có những người giỏi hơn ông Nguyễn Bảo Hoàng nhưng chắc gì đã được các tập đoàn lớn “chọn mặt gửi vàng” hoặc thành công trong thương trường mới manh nha thị trường của Việt Nam. Nếu họ không có cái “phông nền”, cái “nền móng” chính trị hậu thuẩn đằng sau như của ông Nguyễn Bảo Hoàng thì sẽ đầy bất trắc rủi ro. Và thực tế, đã chứng minh điều đó.

Vì thế, ông Dave Hoffmann hân hoan trước việc ông Nguyễn “được chọn mặt gửi vàng” là đúng.

Các tập đoàn đa quốc gia hoặc công ty lớn của Mỹ thường chọn đối tác “lý tưởng” như ông Nguyễn Bảo Hoàng để làm ăn. Họ có tiềm lực tài chính; đại diện cho thương hiệu và nền văn hóa tư bản Mỹ; sau lưng họ tại chính quốc là thế lực tài chính – chính trị hùng mạnh.

Họ thường mời các chính khách sừng sỏ vừa rời chính trường làm cố vấn hay tham gia nhóm lãnh đạo (Executive Team). Từ đó,họ có thể lốp-bai (lobby) gây ảnh hưởng lên những chính khách (hoặc phe nhóm) để tạo ra chính sách nhà nước có lợi cho việc kinh doanh của họ.

Bây giờ họ chọn đối tác cho thị trường mới như Việt Nam thì vẫn không nằm ngoài phương châm đó. Thế nên, Mít-tơ Nguyễn, con rễ của thủ tướng Dũng là lựa chọn “lý tưởng nhất”.

Điều này, không có gì mới đối với nền kinh tế địa chính trị thế giới. Nhưng với Việt Nam thì chỉ mới có khoảng một thập niên lại đây. Cái mà hệ thống báo chí truyền thông của đảng (CSVN) vẫn hô hoán là… “tự diễn biến” dần dần.

“Nhìn một cách toàn diện” (lời Nghệ sỹ Văn Hiệp), con đường mà Việt Nam đang đi hiện nay giống như là “sản phẩm lai tạo” của mô hình chính trị “xã hội chủ nghĩa mang màu sắc Trung Quốc” với  mô hình “kinh tế thị trường tư bản Mỹ”. Liệu đó có phải là phát minh của Việt Nam ?!

Khái niệm mới về học thuyết… “định hướng xã hội chủ nghĩa” là thế chăng?

 

16/07/2013

Sao Hồng

(*)Hãng McDonald’slà một nhà bán lẻ thực phẩm (thức ăn nhanh) hàng đầu thế giới. McDonald’s có hơn 34,500 điểm phục vụ với hơn 69 triệu khách hàng ở 100 quốc gia trên toàn cầu. Hơn 80% nhà hàng của McDonald’s được làm chủ và điều hành độc lập bỡi người địa phương.

Vợ chồng Nguyễn Bảo Hoàng - Nguyễn Thanh Phượng và ông Đặng Thành Tâm (lề trái) cùng các doanh nhân trong ngày ra mắt Ngân hàng Bản Việt

Vợ chồng Nguyễn Bảo Hoàng – Nguyễn Thanh Phượng và ông Đặng Thành Tâm (lề trái) cùng các doanh nhân trong ngày ra mắt Ngân hàng Bản Việt (ảnh từ BBC)

 Nguồn tham khảo:
http://www.huffingtonpost.com/huff-wires/20130716/as-vietnam-mcdonald-s/?utm_hp_ref=style&ir=style

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/07/130716_nguyenbaohoang_mcdonalds.shtml

http://news.mcdonalds.com/press-releases/mcdonald-s-announces-developmental-licensee-for-vi-nyse-mcd-1034285


Chuyên mục