Đăng bởi: Sao Hồng | 31.08.2013

SAO LẠI LÀ… SÔNG ÁP LỤC ?

Sông Áp Lục (Yalu), biểu tượng hữu nghị Trung-Triều

Sông Áp Lục (Yalu), biểu tượng hữu nghị Trung-Triều

Hôm qua có người nhắn tin hỏi: “Sông Áp lục ở đâu ta?”. Mình không rịp-lai (trả lời tin nhắn) vì biết người hỏi cũng chẳng cần câu trả lời. Nhưng câu hỏi bổng đánh thức ký ức thời học sinh của mình.

Hồi xưa học cấp 3 (tên gọi cho 3 nãm cuối phổ thông ở miền Bắc), mình được thầy Khoát (người Hà Nội dạy môn Địa lý) khen là học khá, hiểu biết chắc về địa lý. Có khi lên bảng kiểm tra miệng được thầy cho điểm 8/10 là sướng ngây ngất con cà cưỡng.

Thời đó rất nghèo, dẫu đang “tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc lên chủ nghĩa xã hội” nhưng cả làng rất nghèo, nghèo đều như nhau. Mà có lẽ cả nước cũng nghèo như thế.
Dụng cụ học tập chẳng có gì. Chỉ có cây viết và mấy quyển sách giáo khoa đã chuyền tay qua nhiều thế hệ học sinh. Toàn học chay.
Nhưng mình cũng sưu tầm được vài bản đồ hiếm hoi. Từ bản đồ quân sự đến bản đồ cơ cấu và phân bổ ngành nông nghiệp. Mình treo đầy hai bức tường đất của căn phòng mình ngồi học. Nhưng bản đồ thế giới thì chịu. Thế nên sau này mình rất quan tâm môn địa chính trị.

Hồi đó sách giáo khoa những môn Sử, Địa có nội dung cùng mô-típ… “ta thắng địch thua” và “trăng Trung quốc tròn hơn trăng nước Mỹ“, “đồng hồ Liên xô tốt hơn đồng hồ Thụy sỹ“(*),…
Như môn Địa lý, phần thế giới các nước khối xô-viết được mô tả rất kỹ tài nguyên khoáng sản, vùng cây trồng nguyên liệu,… và sự phân công vùng kinh tế trong khối SEV. Phần viết về các nước tư bản thì chỉ lướt qua. Thậm chí ngay ở môi trường đại học cũng rứa. Không lướt qua cũng không được. Về địa chính trị của tư bản chủ nghĩa, chính các thầy soạn sách cũng chẳng biết kỹ hơn học sinh phổ thông bao nhiêu. Biết quá hóa phản động!
Thầy nào tâm huyết và hay tìm tòi đọc thường giảng hay. Cứ xong mỗi tiết Địa hay Sử, học sinh thấy tự hào về quê hương đất nước và phe xã hội chủ nghĩa, là đạt mục tiêu rồi. Hi hi…

Nói thế để biết rằng, từ hồi đó mình đã biết sông Áp lục ở đâu, thuộc nước nào. Thậm chí mình nhớ, các trận chiến trên sông Áp lục thời Nga hoàng, Nhật hoàng và triều nhà Thanh  cũng được mô tả như là… là chiến thắng của phe ta !? Hi hi… (không hi hi không chịu nổi..).

Nhưng càng lớn lên càng khôn ra thì mình lại thấy đồng hồ Rolex lại tốt hơn và đắt gấp hàng chục lần Poljot… Trăng nước Mỹ cũng tròn như trăng Trung quốc. Thậm chí còn thật hơn trăng Trung quốc vì lão Neil Amstrong đã bay lên nhặt đá trên đó vào thế kỷ trước!

Sau thập kỷ 1990s, mình tưởng lối tuyên truyền nhồi sọ xưa đã đi vào dĩ vãng. Và sẽ chẳng ai còn nhắc đến Liên Xô, Trung Quốc với niềm tin là… “thành trì vững chắc” là “tương lai xán lạn của chủ nghĩa xã hội” nữa!
Mà trên thực tế thì bản thân Trung quốc cũng chẳng còn “hô phong hoán vũ” về chủ nghĩa xã hội như cái thời “đại nhảy vọt”, cái thời cộng sản bắt toàn dân đi đào sắt luyện gang và xua đuổi chim sẻ cho đến chết, nữa ! Xưa như… Diễm rồi! 

Thế mà hôm trước đọc được một bài… “chính luận phê bình” đầy quy chụp và ấu trĩ, trên báo SGGP. Nó làm mình gợi nhớ đến thời hoàng kim của… Xít-ta-lin-nít (Stalinist) và Mao-ít (Maoist).
Nhưng mình hơn băn khoăn là tại sao chỉ … “từ sông Áp lục đến mũi Cà Mau” mà không là từ xa hơn như… sông Hắc Long Giang (Amur) hay đỉnh Everest? Chắc tác giả là “trẻ trâu” nên bị thiểu… nhiều cái, chăng???

Tối hôm qua tra Gu-gồ cũng như Wiki cũng chẳng tìm thấy cái tiểu sử nào của tác giả bài chính luận đó. Nhưng hoá ra lại biết thêm tác giả vốn là “trò ruột” của một nhân vật bị coi là “đầy thủ đoạn, tham vọng chính trị” và … “thất nhân nhất” của lịch sử hiện đại nước Nam!

Mình định viết một bài phản biện mang tính hài hước với tác giả bài báo đó. Nhưng thôi! Chấp làm gì. Ở cái độ tuổi “cổ lai hy” đó, cứ để cho họ mang cái “lạc quan cách mạng” và “âm hưởng hào hùng” xưa đi gặp các cụ… Mao-ít và Xít-ta-lin-nít!

Mình chỉ muốn nhắn với họ rằng, thời A-còng đã khác xưa rồi các cụ ơi! Có thể cứ việc tiếp tục áp…”lục” cái “chuyên chính vô sản bạo tàn” của Mao-ít và Xít-ta-lin-nít cho dân tộc này! Chứ đừng hòng áp đặt cái tư duy ấu trĩ cũ rích đó cho thế hệ trẻ thời nay. Kể cả con cháu của chính các vị !

Ừ nhỉ! Sao lại là sông Áp lục? Sao không là sông Amua (hay Hắc Long Giang)??
Sao không là sông Mè-khỏng (Mekong) mà là Cánh đồng Chum??
Sao không là Nicaragoa mà là Cu Ba?
????

Ôi, Chết cười với các cụ ! Hi hi…

(Bài edited từ Facebook)
31/8/2013
Sao Hồng

(*) Thơ Việt Phương

Hai cây cầu lịch sử bắc qua sông Áp lục tại biên giới Trung - Triều (Yalu river)

Hai cây cầu lịch sử bắc qua sông Áp lục tại biên giới Trung – Triều (Yalu river)

Lưu vực Hắc Long Giang (tức là sông Amur), khu vực biên giới Nga- Trung

Lưu vực Hắc Long Giang (tức là sông Amur), khu vực biên giới Nga- Trung

 


Danh mục

