Đăng bởi: SAO HỒNG | 09.09.2012

gọi tìm xác đồng đội (1)

 

Trần Vàng Sao (Nguyễn Đính), sinh năm 1941. Ông cùng thế hệ & tham gia phong trào sinh viên yêu nước với Hoàng Phủ Ngọc Tường, Trần Quang Long, Ngô Kha. Ông “nhảy rừng” 1965. Ra Bắc 1970. Bị bắt vì ghi nhật ký những điều tai thấy mắt nghe về “xã hội chủ nghĩa”. Sau năm 1975, về quê và làm “bưu tá xã”. Ông là tác giả “Bài thơ của một người yêu nước mình” (1967), “Cương lĩnh chính trị diễn ca”, “Người đàn ông 43 tuổi nói về mình”.
“GỌI TÌM XÁC ĐỒNG ĐỘI” là một bản tụng ca khóc tìm đồng đội; khóc cho những người Mẹ, người vợ người con; khóc cho đất nước những năm tang thương và vẫn còn đau đớn vì những vết thương chiến tranh,….
Ðây là tập thơ đầu tiên của Trần Vàng Sao được Nhà xuất bản Hội nhà văn Việt Nam cho ra mắt tháng 7 năm nay. Một trường ca khóc tìm đồng đội đúng mùa Vu lan 2012.
Chiều nay, đi họp phụ huynh về, hai cha con ghé Phương Nam Sách, thấy tập thơ, mình đứng ngay kệ sách dọc xong rồi mua luôn. Giá chỉ có 60.000 VND. Dù hơi muộn nhưng mình sẽ post hết bản trường ca “khóc đồng đội” của bác Trần Vàng Sao,
Xin chia sẻ cùng các bạn

Trần Vàng Sao, “một người yêu nước mình”

có người cười

có người khóc

có người la hét

một người cúi đầu

một người quay lưng

một người quỳ gục xuống

một người làm thin ngửa mặt ngó trời

một người vung tay

một người sửa giọng đọc diễn văn

một người nghiến răng

rồi im lặng

rồi giết

giết

giết

không có người buồn

không có người vui

chiến tranh bắt đầu

trước hết là máu

rồi là thịt người

máu từ trên trời

máu từ dưới đất

và máu trên bàn thờ

xác thì chôn sấp dập ngửa bờ sông, bụi chuối

không đầu không chân

không xương không thịt

không có chi cả

không ai nhớ

không ai biết

 

tôi là một thằng câm mất trí

lang thang đầu đường xó chợ

với viên đạn còn ở trong đầu

tôi nhảy múa hát ca làm trò

             cho mọi người coi chơi

theo sau tôi là đám trẻ con rách rưới

             vỗ tay hoan hô tôi muôn năm

…..

(còn nữa)

 

Trả lời

Categories

