Đăng bởi: Sao Hồng | 12.12.2011

MÁI TÓC LINH THIÊNG

Mình rất thích tóc dài con gái tết hai đuôi sam. (Bé Sao, 30/04/2009)

Từ nhỏ mình đã rất thích mái tóc dài để thẳng của con gái hay phụ nữ. Ai có tóc dài đen mà da lại trắng nữa thì mình mê lắm. Gặp ngoài đường về nhà là cứ tương tư mãi.

Ngày xưa, ở quê mình, con gái được các cụ đánh giá cao khi nuôi được mái tóc dài. Cái răng cái tóc là vóc con người. Các cụ dạy thế ! Con gái Lệ Thủy quê mình nổi tiếng về nước da, mái tóc.

Xưa, làm gì có đủ thứ mỹ phẩm và dầu gội như bây giờ. Trái bồ kết, quả chanh, lá sả, hoa bưởi,… là thảo dược làm sạch và dưỡng tóc phụ nữ. Nuôi được mái tóc dài đòi hỏi con gái phải chịu thương chịu khó.

Các chị bà con với mình đều trắng da dài tóc. Nhưng mình nhớ nhất là bà chị thứ hai còn dì cả. Chị có mái dài và đẹp. Mỗi khi chị xõa tóc xuống dòng sông Kiến gội đầu, mình thấy mái tóc chị loang tròn ra dưới bóng mát cây si già bên cạnh bến nước.

Chị lấy chồng năm 1959. Chồng chị cùng họ Trần với mình. Anh là công an vũ trang ở đồn Hiền Lương. Sau đó anh đi B khi hai người vẫn chưa có con. Chị ở nhà nuôi mái tóc chờ chồng ngày trở về. Đến khi có giấy báo tử anh hy sinh ở chiến trường Tây Ninh. Chị vẫn không tin và chờ anh.

Vài năm sau ngày thống nhất, khi hết hy vọng, chị mới cắt mái tóc dài nuôi từ tuổi thanh xuân và đi lấy chồng. Mái tóc như là lời thề chung thủy tưởng như trong truyền thuyết. Nó mãi mãi dành cho người chồng yêu quý đã hy sinh. Vì thế, làng quê mình nhiều người có mái tóc dài, nhưng mình nhớ nhất mái tóc của chị. Đó là mái tóc linh thiêng. Nó như thấm sâu vào tâm trí mình.

Khi lớn lên mình cũng có ý tìm vợ có tóc dài đen, thẳng. Da thì màu gì cũng được. Bẵng đi mấy “kế hoạch 5 năm”… tìm vợ không thành, mình gặp lại cô bạn thời phổ thông trong một chuyến “nghỉ phép… tìm vợ”. Nói “nghỉ phép tìm vợ”, vì hồi đó ai đi phép cũng phải có lý do. Ở đơn vị hay cơ quan mình sau này, mọi người thường ghi lý do: “thăm gia đình” hay “vì việc riêng”. Mình ghi là “tìm vợ”.

Chuyến “nghỉ phép tìm vợ” đó, mình thấy cô bạn vẫn để tóc dài. Làn da vẫn còn trắng hồng dù đã bước qua tuổi…băm. Hình như hắn cũng đang tìm… chồng thì phải. Vì tuổi đó bạn bè đã con bế con bồng từ lâu rồi. Hắn sống với bà chị cũng lấy chồng khi tuổi đã… băm!

Mình hỏi chị: “Răng hắn chưa lấy chồng a chị?” Bà chị bảo: “Ô-ông trời để đèng cho cụ mi đó!”. Mình lúc đó đã mặt chai mày dạn do trãi qua mấy “kế hoạch 5 năm” nên đánh bạo hỏi thiệt. Lấy tui không? Không ngờ hắn cũng gật đầu cái rụp. Thế là hắn khăn gói theo mình vô Nha Trang ! He he… 

Ở Nha Trang chưa đến chục mùa hoa… trứng cá, thì hương đồng gió nội của nàng đã bắt đầu bay đi. Nàng không còn gội bồ kết trái & chanh như trước nữa. Thay bằng dầu gội đầu đủ các kiểu. Rồi một chiều nàng về nhà với mái tóc cắt ngắn và xoăn xoăn màu hung hung với mùi hăng hắc khó chịu của hóa chất. Mình thấy hẩng hụt và thất vọng vô cùng. Chính ngay khi đó mình mới nhận ra, hồi xưa mình yêu hắn vì mái tóc dài.

Mình vẫn thích tóc dài da trắng, nên đứa con đầu lòng mình quyết tâm nuôi tóc dài. Từ tuổi ẵm ngữa đến hết cấp 1, mình toàn làm nước bồ kết trái và nước chanh tươi gội đầu cho con. Từ tuổi nhà trẻ đến lớp 2, mình còn ẳm ngữa để gội. Sau cải tiến làm cái ghế dài cho con nằm ngửa và nhúng đầu vô thau nước.Y như các tiệm gội đầu bây giờ. 

Mặc cho các cô bán hàng đa cấp khuyến mãi đủ thứ dầu gội với mẹ cháu. Cha con mình vẫn “chung thủy” nước bồ kết trái và chanh. Hay ho gì lấy đầu tóc của mình làm thử nghiệm cho các hãng mỹ phẩm.

Đến khi con gái lên lớp chín, một chiều đi làm về thấy mái tóc dài, đen dày từ nhỏ của con gái không còn nữa. Hỏi ai cắt. Cháu bảo mẹ. Mình la hai mẹ con một trận và buồn giận mất cả tháng. Khi cháu lên cấp ba, gặp lại cô bảo mẫu thời mầm non, cô vẫn nhắc mái tóc của con mình. Năm cuối phổ thông, cháu theo bạn bè cắt cắt, duổi duổi, nhuộm vàng, nhuộm hung, nhìn chán ngắt. Mình ngán quá chẳng thèm nói nữa. Hay ho gì bắt chước văn hóa và diễn viên Hàn. 

***

Sinh con một bề, hai cách đứa cách nhau gần mười tuổi. Mình lại nuôi tóc cho bé thứ hai như là một niềm đam mê từ trong tiềm thức.

Nuôi tóc cũng chẳng phải đơn giản. Tắm hằng ngày, nhưng gội đầu ít nhất hai lần mỗi tuần. Bồ kết trái đã chín khô rửa sạch và nướng qua khi bóc khói thơm, thì đem giã nhỏ. Bỏ vào túi vải mùng và châm nước sôi như pha trà. Mỗi nồi lớn khoảng năm sáu lít nước thì dùng bảy, tám quả. Thêm bốn đến năm quả chanh tươi chín vàng. Vắt và lọc lấy nước cốt. Hòa với thau nước khoảng năm sáu lít. Khi gội, ngâm cả đầu tóc ngập nước bồ kết và vò nhẹ chân tóc. Xả nước sạch một lần rồi chuyển sang thau nước chanh. Ngâm năm bảy phút.

Cả hai đứa con mình đều chuẩn bị nước gội như vậy cho đến hết tiểu học. Rồi mình hướng dẫn để cháu tự làm. Sau này có bồ kết túi lọc bán ở siêu thị nên tiện hơn. Trước đây, nhiều khi về quê, mình xách vào cả bao bồ kết to tướng. Đến hết tiểu học, mấy lần mẹ cháu cũng lăm le xuống tóc. Mình không cho. Năm ngoái, mình đi Hà Nội, khi về đã thấy mái tóc cắt thề ngang vai. Chán vô cùng !

Đành rằng tóc ai là quyền của người đó. Nhưng với mình, mái tóc dài, thẳng, đen, mượt là biểu trưng cho phụ nữ Việt bao đời nay. Với mình, mái tóc dài không chỉ là nét đẹp đặc trưng của người phụ nữ Việt mà còn là cái gì đó rất riêng và rất linh thiêng trong tâm hồn mình.

Mái tóc dài mình nuôi dưỡng cho con cũng là dạy con tính chịu khó kiên nhẫn. Khi nó bị cắt đi, mình thấy như nhát kéo cắt đứt sợi dây tình yêu, tình cảm mong manh. Một người cha hơn mười năm nuôi tóc cho hai con gái, bổng một ngày nhìn thấy như ai cướp mất của mình cái quý giá nhất trong tâm hồn được nuôi dưỡng từ tuổi ấu thơ. Hẩng hụt vô cùng ! Nhiều lúc nghĩ mà thấy tiếc những mái tóc dài đen của con mình, mình cũng băn khoăn tự hỏi: mình có thuộc diện cổ hủ không nhỉ ?

Thời bây giờ mái tóc dài rất hiếm gặp ở phụ nữ. Nhưng mỗi lần bắt gặp ai có mái tóc dài mình lại nghĩ về “mái tóc linh thiêng” đã hằn sâu trong tâm hồn mình.

Mái tóc Bé Sao, con gái thứ hai, sau khi gội lúc gần 9 tuôi, khi chưa bị cắt ngắn.  (ảnh chụp 01/3/2009)

Bé Sao hôm sinh nhật chị Hai (30/12/2009)


Responses

  1. Mình công nhận ông sao Hồng này chăm chút mọi thứ cho con gái và nhất là mái tóc. Nhưng đến đó đủ rồi, để cho chúng nó có ý thích với mái tóc của chúng nó. Con gái của ông cũng ngoan, hiền, nó phá cách một chút cuộc sống nó càng vui, ông muốn chúng tẻ nhạt ư? để tui trưng ra mấy cái hình “ông cụ non” của ông ngày xưa cho chết chừ.

  2. “”””Thời bây giờ mái tóc dài rất hiếm gặp ở phụ nữ. Mỗi lần bắt gặp ai có mái tóc dài mình lại nghĩ về “mái tóc linh thiêng” đã hằn sâu trong tâm hồn mình”.”””
    Ton Da Thieu Anh rat thich cau noi tren cua anh SAO HONG voi bai MAI TOC LINH THIENG,me cua Ton Da Thieu Anh toc dai va den mot ngay me noi tuoi da lon’ phai cat di cho gon va tre, khi nhin me toc’ ngan Ton Da thay xa la voi me boi hinh anh nguoi me toc dai muot ma tu nho den lon’ Ton Da da quen…Ton Da cung phai hut hang mat thoi gian dai moi quen duoc hinh anh cua me hien gio. Mai toc con gai anh SAO HONG dai dep ma cat di…Ton Da thau hieu cai hut hang cua anh SAO HONG. Anh co quen chi Nguyen Le Nguyet Nhi ko a?Chi NGUYET NHI em duoc may man gap vai lan o ben Sec, chi ay o ngoai doi co mai toc dai suon muot va duyen dang, chinh tu mai toc cua chiNGUYET NHI da lam em co cam tinh qui men ngay lan gap dau. Anh SAO HONG gap chi la chac chan se luon nghi ve MAI TOC LINH THIENG a.

  3. Theo tôi đúng là SH cổ hủ. Hồi bé tóc tôi đen, dày và dài hơn tóc của cháu bé nhà SH. Mỗi khi gội đầu phải đun bồ kết mà hồi đó củi cũng phải mua bằng tem phiếu. Đã thế lúc gội phải mất hơn nửa tiếng để gỡ rối. Mà để tóc dài khuôn mặt mình không xinh lên được. Hồi đó đói ăn, 2 má tôi thì hóp, mắt thì trố. Ai cũng bảo ăn bao nhiêu vào tóc hết. Đến khi đi sơ tán thì không còn thời gian gội đầu chải tóc lâu nữa nên tôi phải cắt. Từ ngày tóc ngắn thấy gọn gàng và đỡ mất thời gian.
    Vợ SH chắc cũng vì bận nên đã dũng cảm đi ngược lại ý muốn của SH, tôi rất thông cảm và ủng hộ.

  4. đúng là buồn thiệt!

  5. Toc be dep qua !


Gửi phản hồi

Danh mục

