Đăng bởi: Sao Hồng | 20.11.2011

NẮNG MỚI với cô giáo xưa !

Bờ biển Nha Trang trong nắng mới

NẮNG MỚI

Ngọc Đóa

Đã qua rồi cái thuở hanh hao

Bãi trống hoang vu chiều quạnh vắng

Biển biếc mênh mông lẽ sóng ghềnh

Đường vắng nhấp nhô em đơn bóng

Chợ sớm ai ngồi quán hắt hiu ?

 

Đây rồi cầu nối nhịp bờ vui

Trường cao ngói mới lung linh nắng

Phố nhỏ em về rộn tieesng ca.

Chợ mới đung đư­a lời vẫy gọi

Hàng hiệu dọc ngang nghẽn lối về.

 

Tan ca hối hả xe xuôi ngược

Nhộn nhịp vườn xưa rợp bóng dừa

Xanh xanh tỏa mát nồm đưa võng

Ríu rít đường trăng trẻ đến trường.

Già không lận đận lo cơm áo

Hóa trẻ bâng quơ ngâm ngợi Kiều.

 

Phố vui chạnh nhớ nổi đau xưa

Thằng nhớn giờ nay ở nơi nao ?

Mắt mẹ chờ trong đã mỏi mòn

Chắc nó an lòng quê hết giặc

Máu đỏ anh hùng chẳng bỏ công.

 

Năng mới mênh mang chiều biển biếc

Dập dềnh tiếng máy thuyền xua sóng

Lấp lóa mây trời ruổi ruổi bay

Lung linh trong gió khoang thuyền nặng

Chở cả trăng về giữa phố vui ./.

Nha Trang,  11-2011

… VÀ CÔ GIÁO XƯA 

Hai tuần trước mình nhận được một cuộc gọi từ số lạ. A-lô, H. à? Chị Đóa đây! Chị đang ở Nha Trang. Khi mô rãnh chị em gặp nhau nhá! Chị ở Nhà Sáng tác của Hội Nhà Văn.

Chị Đóa là cô giáo Đoái dạy địa lý mình hồi cấp 2. Chị người làng Hoàng Giang, học với anh trai thứ hai của mình. Chồng chị là anh Lâm, người cùng làng. Em ruột, em chú bác và cháu của chị có mấy thằng học với mình. Đó là tụi thằng Chọn, thằng Đình, thằng Rọc, thằng Rẹc, thằng Thống !

Dễ có đến mấy chục năm mình chưa gặp lại chị bao giờ. Tin tức ít ỏi về chị mình chỉ biết qua mấy thằng em và cháu của chị. Nhưng mình không bao giờ quên những tiết học địa lý hồi lớp 6, 7 (hệ 10 năm). Dù bây giờ mình chẳng nhớ hồi đó học môn địa lý thì học bài gì. Nhưng mình nhớ rất rõ hình ảnh cô giáo Đoái khi đứng giảng bài.

Đó là những năm đầu thập kỷ 1970s. Hồi đó đang chiến tranh và đời sống còn nghèo. Học sinh con nông dân đi học chân đất, áo vá, quần ngắn rất phổ biến. Mình cũng vậy.

Cô thầy thì áo quần lành lặn nhưng cũng chẳng có nhiều. Dáng kiểu màu sắc cũng đơn điệu. Thường là đơn màu, nền nả giản dị. Thậm chí nhiều thầy cô còn mặc áo lính đi dạy.

Cô Đoái thường mặc cái áo màu xanh trời hay trắng tay ngắn. Thân áo ngắn, thuôn, không xẻ hông ôm sát người. Người ta gọi là mốt áo Hong Kong. Mặc với quần tây hoặc phíp đen.

Năm mình học lớp 6, cô Đoái đã mang bầu đứa con đầu lòng. Hồi đó, chỉ nghỉ sản được 2 tháng. Mang bầu đến tháng thứ 8 cô vẫn đi dạy. Chẳng có áo bầu như bây giờ. Cô vẫn mặc cái áo Hong Kong nền nả. Khi cái bụng bầu càng to ra thì học trò tụi mình được ngắm cái lỗ tún (rốn) của cô càng lồi ra theo tuổi thai.

Mấy thằng học trò quỷ sứ như mình thường thì thầm và khúc khích về cái lỗ tún của cô. Thậm chí còn cãi nhau ỏm củ tỏi rằng rốn lồi thì cô sẽ đẻ thằng cu hay con bẹp !

Mình chẳng ngạc nhiên sao bây giờ cô Đoái lại đi dự trại sáng tác. Dân Quê Choa đa phần có máu văn nghệ từ trong cốt tiết. Mình nghiệm cứ sau một cú sốc về thể chất hay tinh thần thì không trở thành nhà văn cũng thành nhà thơ! He he…  

Chị kể, khi Bình Trị Thiên tách tỉnh và tái lập Quảng Bình, chị ra Đồng Hới. Sau cú tai nạn nằm viện hết mấy tháng, chị không đi dạy nữa mà về báo Quảng Bình. Chị làm đủ thứ, nhưng hàng ngày tiếp xúc với giới viết lách nên chị cũng văn nghệ văng gừng lúc nào chẳng hay.

Khi về hưu chị đâm ra mê viết lách. Bài vở chủ yếu đăng báo Quảng Bình và tạp chí Nhật Lệ. Bây giờ chị đi trại sáng tác và đang viết… tiểu thuyết! Bút danh của chị là Ngọc Đóa & Hồng Đóa.

Hôm chủ nhật vừa rồi, chị kêu mình chở chị đến thắp hương cho thằng Duẩn, học trò cũ của chị. Sau đó, mình có lập cho chị hộp thư điện tử để tiện gửi bài. Chị bảo bấy lâu nay toàn gửi nhờ hộp thư con gái. Bài thơ NẮNG MỚI trên cảm xúc khi ngắm phố phường và biển Nha Trang.

Chị sinh năm 1949. Đọc bài thơ NẮNG MỚI của chị mình bổng nhớ câu thơ của Nhà thơ Ngô Minh tặng nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ: “Lục thập cả rồi hồn bổng nhú cỏ non” !

Sao Hồng   

Trả lời

Categories

