Đăng bởi: Sao Hồng | 13.11.2011

HÌNH THÁI “KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA” ?

Nhân mã

“Nền kinh tế thị trường… nhân mã” cũng ô-kê. Miễn nhân mã tử tế, đoàng hoàng và có trí tuệ như Cheiron !

Thời học cấp 3, các thầy dạy chính trị & triết học luôn khen mình là tiếp thu nhanh, lập luận khúc chiết rõ ràng. Giờ mình hiểu rằng: dù các thầy có học trường Tây đi nữa thì triết học & chính trị thời đó cũng chỉ đơn thuần là Triết học…  Mác – Lê.

Khi thi tốt nghiệp đại học, ngoài luận văn “Chất lượng nước sông Tô Lịch sau cải tạo đợt III” (điểm 9/10), mình còn phải thi lý thuyết (viết) 4 môn khác. Dĩ nhiên, nhất định phải có môn “Chủ nghĩa xã hội khoa học” và “Lịch sử Đảng”.

Đó là hai phạm trù mang tính lịch sử và học thuật rộng mênh mông. Nhưng sinh viên chỉ phải học 2 tháng trong một học phần. Người ta lại tổ chức trong một môn thi có tên chung là “chính trị”. Điểm của mình khi đó là 8/10.

Bây giờ mình cũng hiểu ra điểm số đó chỉ chấm kiến thức chính trị, mà chỉ giới hạn trong mấy quyển giáo trình do các thầy soạn ra. Giáo trình cũng chỉ là “tầm chương trích cú” do sao chép lại từ một vài quyển sách dịch trong kho sách đồ sộ của tư tưởng khoa học xã hội chủ nghĩa từ thế kỷ 18, 19.

Các thầy dạy chính trị cũng chỉ là truyền đạt một cách máy móc chứ chưa phải là nhà nghiên cứu đến độ thâm sâu cặn kẻ.

Mà để hiểu biết kiến thức về các dòng tư tưởng, các luận thuyết chính trị, khoa học xã hội không đơn giản chỉ gói gọn trong một vài quyển sách hay vài trăm tiết học vẹt.

 Gần 30 năm nay, kể từ ngày ra trường đi làm, năm nào mình cũng được cập nhật lý luận đường lối, chủ trương và đủ thứ nghị quyết. Hết “chủ nghĩa xã hội giai đoạn đầu…” đến “thời kỳ quá độ tiến lên chủ nghĩa xã hội” rồi “kinh tế thị trường định hướng…”.

Mình đã từng nghe chủ trương “phấn đấu 20 năm hoàn thành thời ký quá độ”. Mình cũng từng đọc “dự thảo đường lối chiến lược…” với “thời kỳ quá độ ít nhất là 50 năm”. Bây giờ là “giai đoạn” người ta đang hô hào và cổ vũ về một “nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Nếu hệ thống hóa lại “quá trình nhận thức về chủ nghĩa xã hội” mình cảm thấy như thằng trí thức… đèn cù. Nghĩa là mình vẫn ù ù cạc cạc u u mê mê không xoay quanh cái đèn kéo quân có tên “chủ nghĩa xã hội” mà chẳng biết “nền kinh tế thị trường định hướng chủ nghĩa xã hội” là cái chi chi ?

Mình cũng biết rằng, chính Đảng (CSVN) cũng thừa nhận rằng chưa có nhận thức rõ, cụ thể và đầy đủ về “thế nào là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”. Chỉ có giải thích hạn chế và chung chung rằng, “đó là một nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý chặt chẽ của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa hướng tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”(NQ 21-TW, BCHTW khóa X)

Vậy “kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường” (theo luật lệ kinh tế tư bản chủ nghĩa) thì sở hữu tài sản, phương thức sản xuất là tư hữu hay công hữu (nhà nước)?

Vậy “nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa” dựa trên cơ sở luật pháp hay “chuyên chính vô sản” ? Nhà nước đó vận hành xã hội thời kinh tế thị trường với “công cụ” nào ?

Phải chăng “định hướng chính trị” quy định bản chất của “nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”? Đó là hình thái gì ?


Tự nhiên mình liên hệ đến nhân vật NHÂN MÃ
(Centaurus) trong các phim về thần thoại Hy Lạp !

Nhân Mã là một quái vật nửa người nửa ngựa được tạo ra do sự trừng phạt của Thần Zớt (Zeus) khi các vị vua không tuân theo “quy luật tư nhiên” của các thần linh.

Với mình thì “nền kinh tế thị trường… nhân mã” cũng ô-kê. Miễn nhân mã tử tế, đoàng hoàng và có trí tuệ như Cheiron !

Hãy là “Cheiron” luôn luôn bảo vệ những người lao động và mọi tầng lớp cùng khổ trong xã hội như các anh hùng PeleusHeracles thời nay!
He he…

Mình chẳng bao giờ muốn bị... "định hướng" kiểu này ! He he...

Responses

  1. Chào Chủ Nhân Blog Sao Hồng và các bạn.
    mình đang có nhu cầu trao đổi text link
    2 blog của mình :
    http://www.djdaigia.com/
    http://www.thubay.net/
    các bạn nào có nhu cầu trao đổi text link với mình thì pm cho mình qua yahoo: love _land1986
    để lại địa chỉ web của bạn và nick yahoo mình sẽ đặt.
    cảm ơn các bạn đã quan tâm !
    Thank All

  2. Tôi có ông bạn sau khi đi học 1 lớp chính trị giành cho cán bộ lãnh đạo về kể rằng tại buổi thảo luận thu hoạch, giảng viên đề nghị các học viên trao đổi ý kiến nêu thắc mắc thoải mái. Thế là có ông học viên cũng là lãnh đạo có cỡ đứng lên thắc mắc cho đến bây giờ ta vẫn còn ở “chặng đường đầu tiên” của “thời kỳ quá độ” y như cách đây 20 – 30 năm, xin hỏi thầy bao lâu nữa ta mới đi hết cái “chặng đầu tiên” đó. Ông thầy mới mỉm cười trả lời rằng tất cả các đồng chí đến đây học tập đều là lãnh đạo các cấp, cương vị trong đảng chắc còn cao hơn tôi, sự nghiệp này do các đồng chí lãnh đạo nên nó nhanh hay chậm, 10 năm, 20 năm hay 100 năm nữa chủ yếu là phụ thuộc vào các đồng chí. Các đồng chí mới là người có thể biết rõ câu trả lời hơn tôi. Chính tôi cũng đang định hỏi các đồng chí câu đó. 🙂

    http://hahien.wordpress.com/2009/07/03/con-d%C6%B0%E1%BB%9Dng-di-len-cnxh-dang-sang-t%E1%BB%8F-d%E1%BA%A7n/

    • Bác Hà Hiên, năm 1997, Sao Hồng cũng tham dự một khóa chính trị LLTC 2 năm. Khi thảo luận chương trình kinh tế, em có hỏi thầy giáo: “Miền Bắc xây dựng cnxh thời kỳ quá độ lâu rồi. ĐH IV năm 1976, cũng nói sẽ “hoàn thành giai đoạn quá độ” trong vòng 20 năm. Bây giờ 20 năm đã qua, đáng ra chúng ta phải tiến lên cnxh sao bây giờ chỉ mới “định hướng” thôi?”
      Năm ngoái thảo Dự thảo luận văn kiện ĐH XII, trong Cương lĩnh có “áng chừng” giai đoạn quá độ từ 50 -100 năm. Em lại đặt vấn đề: 50, 100 năm nữa mà chưa xong “quá độ” lúc đó đời con chúng ta cũng ngoẻo rồi thì các thế hệ cháu chắt thắc mắc ai trả lời đây ?”
      Không biết chắc thì định ra “giai đoạn” mần chỉ hè ? Giữa lý thuyết với thực tế; giữa nói và làm của các vị khác nhau xa lắm !


Trả lời

Categories

