Đăng bởi: Sao Hồng | 21.08.2011

“BẠN VĂN” của Nguyễn Quang Lập và người Ba Đồn ở Nha Trang

Em chân dài xứ Úc đang chuẩn bị lễ ra mắt BẠN VĂN & phổ cập văn hóa Quê Choa ! He he...

Chủ nhật hôm rồi, cha con mình lại đi Phương Nam Sách. Nhờ nàng Cún Nguyên Con thông tin trước, mình đến ngay mấy kệ sách “Văn học Việt Nam”. A, có “BẠN VĂN”, mình reo lên.

“BẠN VĂN” vẫn bọc trong túi bóng kiếng. Trong sáu cuốn kê trên kệ, mình bốc một cuốn đi sâu vô dãy sách mở ra săm soi. Sách chỉ in có 2000 cuốn. Nộp lưu chiểu tháng 8 – 2011. Bìa sách Hữu Khoa làm hợp lý. Những hình hí họa của các văn nhân rất phù hợp với “chân dung nhà văn” theo cách “vẽ” của Bọ Lập. Hỏi một cháu nhân viên PNS, cháu xác nhận đặt mua qua mạng “Phương Nam chấm com”, sẽ đưa tại nhà và có giảm giá. Hay hè ! 

Nàng út của mình hỏi: Có “thằng Dư, con Hà” không ? – Không. Có “Ký ức năm hào” không? – Không? Bạn Văn thì chỉ có các văn nghệ sỹ và chuyện làng Văn thôi con ạ. Hắn xem giá và bảo chín hai ngàn luôn. Thế thì con thích “Ký Ức Vụn” hơn. Nói rồi, hắn bỏ sang quầy sách thiếu nhi. Ký Ức Vụn vẫn còn là sách “gối đầu giường” của hắn. Thỉnh thoảng hắn vẫn đọc lại nhưng entries hắn thích.

Mình lấy một cuốn. Thường ngày uống mình uống cà phê với tờ Tuổi Trẻ, Thanh Niên hay Thể Thao Hàng Ngày. Hôm nay uống với “BẠN VĂN”. Một buổi sáng đọc gần hết “BẠN VĂN”.

74 “entries” khắc họa “chân dung” cá nhân hay tập thể văn nghệ sỹ và chuyện làng văn nghệ. Mình đã từng đọc tất cả các “entries” này trên mạng. Có cái đọc đi đọc lại nhiều lần. Nhưng mình vẫn muốn mua “BẠN VĂN”. Lý do là mình âm mưu phổ biến khẩu văn & văn hóa Quê Choa cho chính người Quảng Bình ở Nha Trang.

Người Quảng Bình ở Nha Trang rất nhiều. Đông nhất và cũng giàu nhất trong số họ là người gốc Ba Đồn và Quảng Trạch của Bọ Lập. Có người có 2, 3 cái khách sạn hơn chục tầng lầu. Tiền bạc vô nhiều như quân Nguyên, theo cách nói của Bọ. Nhưng đa số họ làm kinh tế. Văn hóa văn nghệ không phải gu của họ. Họ rất ít quan tâm đến chuyện văn học văn nghệ. Họ cũng không giao du với giới văn nghệ sỹ và coi đó là chuyện tào lao xích bộp. Thậm chí, nhiều khi họ dè bỉu mình “bác sỹ mà giống nghệ sỹ” nên “đói nghèo” là phải. He he…

Phần lớn họ xuất thân từ… đại học hàng hải và đã có thời “đánh hàng” từ nước ngoài về qua các chuyến viễn dương. Cũng có nhiều người đang trong quân ngũ. Rất nhiều người là cán bộ cao cấp. Đa số họ nghĩ rằng, đọc báo nghe đài nước ngoài dễ bị làm “diễn biến hòa bình”. Họ cũng sợ… bờ lốc bờ leo như sợ dịch bệnh. 

Nhiều người còn coi mạng mẹo, internet là công cụ tuyên truyền của “bọn phản động”. Rứa cho nên, rất ít người biết về “Ký Ức Vụn” hay “Bạn Văn” của Bọ Lập. Nói ra thì Bọ Lập có thể buồn, nhưng đúng là như vậy. Ngay cả anh em bà con gần với Bọ Lập cũng vậy.

Có lần mình ngồi với hội Ba Đồn, mình hỏi. Đã đọc Ký Ức Vụn của Nguyễn Quang Lập chưa? Người thì bảo: “Thằng Lập tao lạ gì. Tao học với thằng Thắng anh nó”. Người thì nói, “con Hồng học với em”. Kẻ thì nói, “thằng Vinh học sau em một khóa”. Lại có người nói thêm. “Hai anh em nhà nó viết văn làm thơ, làm phim, làm kịch cũng được,… Mà thằng Vinh có thời đi tù đấy..”. Họ tịnh không đã động gì nói gì về văn, thơ của anh em Bọ Lập như thế nào cả.

Vì thế, mình có 2 cuốn Ký Ức Vụn, đều có chữ ký của Bọ, định tặng cho anh Ch., anh em cậu cô rọt với Bọ Lập, một cuốn. Sau cuộc gặp trên, mình phân vân mãi có nên tặng không. Mình sợ bác ấy, bấy lâu nay đọc nghị quyết và báo quân đội, nhân dân,… thấm sâu vô máu tủy rồi. Giờ đọc “Ký Ức Vụn” không biết có thích không ? He he..

Của đáng tội, nói dân Ba Đồn và Quảng Trạch ở Nha Trang không thích văn nghệ văn gừng thì không đúng. Mỗi lần tụ họp họ vẫn thích hát hò và đọc thơ. Bài hát thích nhất và luôn “khóa đuôi” vẫn là “Quảng Bình Quê Ta Ơi” của Hoàng Vân. Gọi là “văn nghệ quần chúng” cũng được mà “văn nghệ hội hè” cũng xong. Với họ văn hóa văn nghệ là vị nhân sinh vị… chế độ chứ không phải vị nghệ thuật! He he..

Mình đã từng có ý định, khi Bọ Lập ra Nha Trang, mình tổ chức cho họ “gặp mặt người con của Ba Đồn” để nói chuyện thơ văn. Giờ mình nghĩ lại rồi. Bọ Lập mà có gặp họ chỉ nên ôn cố tri tân như chuyện xây đình Làng thời nay hay chuyện rình gái hồi xưa và quê hương đổi mới… từng ngày thôi ! He he…

Đọc entry ni không biết Bọ Lập có còn ý định “vù ra Nha Trang chơi với Sao Hồng” nữa không? Chắt thúi chí rồi a Bọ Lập Quê Choa ! Ha ha…

 Nha Trang, 8-2011

Sao Hồng

Responses

  1. Minh rat thich doc Bo lap que choa ! Vua tung tung -Vua buon cuoi – Vua Tham thuy den dau long . Se doc bai Bo moi Ngay ! He he – Vui qua hi ?

    • Ánh Nguyệt nhận xét rất đúng! Chắc là một fan của Bọ đây !

  2. Minh rat tich doc Bo lap que choa : cuoi ra nuoc mat va tung tung -hay ra he !

  3. Không hiêu bácSH quê mô chứ viết ri là hiểu dân QB quê choa rồi. Đúng là yêu văn ,thích văn mới tìm đọc bọ. Mình là dân văn mà mới biết bọ có mấy tháng.Cái ni bọ mà biết chắc bọ nốc thuốc rận mà chết.Mà bọ cũng thông cảm là tại cai đài và cái tinh vi nhà mình nó mở to quá át hết. Nay bọ đã thổi lại luồng khí ham đọcv văn cho dân Vn rồi.Như bên Anh sau cuốn Hary Poter đó.
    Sau vài năm nữa bọ Lập sẽ nổi nữa.Nổi như….Bốn đồn…Bảy đồn…
    Cái văn của bọ cũng ngộ ngộ…bọ ở lông Ba lồn…bọ ra HN viết văn…nên ..vui…..hihi….khó nói wá ! Chúc bác SH khỏe và ủng hộ dân bọ miềng. Sau này về QB nhất định mình sẽ bảo Lãnh đạo QB gọt tượng cho bọ đẹp như tượng mẹ S. Có mẹ rồi nhất định phải có bọ cho đẹp đôi. Không tụi mình thành con hoang à?

    • Toàn Thắng: Thì tui cũng “Quảng Bình quê ta ới” mà !

  4. Lão Sao Hồng chỉ được cái thật thà là ko ai bằng ! hì hì .

    • Thật thà là bản tính của em đấy chị Dã Quỳ à ! He he…

  5. em nghĩ khi ngồi nói chuyện thì họ khoe vậy để nói lên sự “liên quan” đến Bọ ấy mà anh SH, khi đọc tác phẩm có thể sẽ khác đấy.

    • Hà Linh nói đúng ! Nhưng vấn đề là họ có đọc tác phẩm không ?
      Có những người đến khi về hưu mới quan tâm đến chuyện đọc. Nhưng đa số những người bấy lâu nay thích bia rượu hơn cà phê thì giờ họ cầm quyển sách lên là mắt cứ… díp lại !
      Là anh nói đọc sách nghiêm túc. Còn đọc văn chương mà đọc trên mạng thì rất phân tâm vì luôn bị hình ảnh quảng cáo hay màn hình nhiễu quấy rầy !

  6. Những người miền trong văn hay lắm đó (trừ những người văn hóa có hạn do cực khổ lam lũ). Họ chưa hiểu về bọ Lập thì SH tuyên truyền cho họ hiểu. Bọ Lập là người lợi khẩu, có tài ăn nói, nếu bọ có dịp đến Nha Trang SH bố trí cho bọ nói chuyện văn với bà con đồng hương nhất định buổi nói chuyện sẽ thành công.

    • Vâng,
      Cũng không chỉ người miền trung bác à ! Người nào có chút khiếu văn học mà trải nghiệm nhiều, suy tư nhiều, cuộc đời bầm giập nhiều thì dễ viết ra những gì đã chiêm nghiệm bác à !
      Cảm ơn bác đã chia sẽ
      (Độ này em vô nhà khó khăn quá (nhập PW không thấy chạy) nên ít post bài..)


Trả lời

Categories

