Đăng bởi: SAO HỒNG | 09.05.2011

Ai thuộc bài hơn: chính khách hay học sinh ?

Áp phíc bầu cử 2011Áp phích cổ động bầu cử năm 2011

Từ đầu tháng 4, cô út mình cầm về một tập giấy dày khoảng 12 trang A4. Hắn bảo, đề cương ôn thi học kỳ II, cô phát. Nội dung của các một thi chính của lớp cuối cấp tiểu học.

Hắn tranh thủ học bất cứ lúc nào. Học ngồi học nằm học lúc đi bộ ngoài bờ biển. Học thuộc lòng tất cả những gì cô giáo đã soạn sẵn. Mình muốn giúp hắn ôn luyện mà ngại quá. Sợ phương pháp của mình không… “mát” với của cô giáo. Biết đâu làm hắn rối tung lên, thì hỏng ! Khổ !

Mấy hôm trước, ngồi cà phê với một cậu “cán bộ phường”. Cũng thấy hắn rút ra một tập giấy cũng size A4 có đóng bì hẳn hoi. Mình liếc qua thấy dòng chữ “Đề cương chương trình hoạt động của ứng cử viên HĐND phường”. Mình giả đò hỏi, “ôn thi tại chức a ?”. “Đâu có chú. Cháu “được” hiệp thương vô hội đồng nhân dân kỳ này. Cháu đang học “chương trình hành động”. “Ghê nhỉ? Cháu soạn à ?” “Không! Có người soạn sẵn chứ chú.”. “Thế thì chẳng khác chi học sinh tiểu học đang ôn theo đề cương hè ?”. “Dễ hơn học sinh chú à. Vì có mỗi…. “môn” thôi ! A, hay hè !

Tối thứ bảy vừa rồi, chú tổ phó dân phố đưa giấy mời dự “buổi tiếp xúc cử tri” với “ứng cử viên đại biểu HĐND phường”. Mình không đi. Chờ đến ngày 22 rồi đi bầu luôn. Bỡi vì mình đã “tiếp xúc” với “ứng cử viên” tại quá cà-phê rồi. Thậm chí đã đọc trước chương trình hành động… chung” rồi ! He he…

Mấy hôm nay các loại báo đài cũng nói đến đại biểu các cấp từ phường đến trung ương hứa với cử tri cả nước. Cán bộ trung ương thì hứa ở tầm vĩ mô. Mà tầm vĩ mô thì quá xa rời chuyện cơm áo hàng ngày của bà con cử tri. Cán bộ phường thì cũng hứa tầm vĩ… hè. Nhưng rồi cũng đâu vô đó vì có chuyện chi xả ra thì phương đẩy lê thành phố, thành phố chờ trung ương; trung ương chờ… nghị quyết. Có nghị quyết ban xuống phố phương thì phố phương cũng sẽ chờ…văn bản triển khai, vân vân và vân vân…  

Nghe các vị “đại biểu của dân” học thuộc lời hứa, mình liên tưởng đến kỳ thi cuối năm, cuối cấp của các cháu học sinh tiểu học. Mình thốt lên: “Ai thuộc bài hơn: chính khách hay học sinh ?

He he…

BÀI ĐỌC THÊM: 

1 – NHỮNG LỜI HỨA…. VĨ MÔ

Ông Nguyễn Phú Trọng hứa sẽ "đằm mình" với cử tri

Ông Nguyễn Phú Trọng (tổng bí thư, chủ tịch Quốc hội)  nói :

“Mặc dù tôi đã có quá trình công tác gần 44 năm, công tác trên nhiều lĩnh vực, nhưng thấy mình cũng phải còn cố gắng, học tập nhiều lắm. Đặc biệt là phải gần gũi, tắm mình trong cử tri, trong nhân dân, đập nhịp đập trái tim của nhân dân. Phản ánh đầy đủ ý kiến, kiến nghị đã khó rồi nhưng giải quyết những kiến nghị đó, thể hiện bằng chính sách, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước mới càng khó“(VnExpress),

Tôi cố gắng làm hết sức mình trên cương vị công tác để cùng tập thể tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội, thực hiện có hiệu quả công tác lập pháp, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa VN thật sự của dân, do dân và vì dân. Bản thân tôi sẽ tiếp tục học tập, rèn luyện, phấn đấu để đáp ứng đòi hỏi của công việc. Đặc biệt tôi ý thức rằng phải gần gũi cử tri, đắm mình trong cuộc sống của nhân dân, nắm bắt đầy đủ tâm tư nguyện vọng của dân, thể hiện thành chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đồng thời tôi phải hết sức giữ gìn phẩm chất đạo đức, tác phong, lề lối làm việc, gương mẫu trong đời sống, giáo dục vợ con, gia đình, những người cộng sự thực hiện đúng pháp luật của Nhà nước. Tôi mong cử tri kiểm tra, giám sát bản thân, vợ con và cả gia đình tôi (TTO).

 Ông Trương Tấn Sang đang hứa chuyền vĩ mô !Ông Trương Tấ Sanmg đang hứa với cử tri sẽ giải  chuyện… vĩ mô !

* Ông TRƯƠNG TẤN SANG  nói:

“Tôi hứa sẽ gần gũi, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của nhân dân, của cử tri TP HCM để phản ánh với Quốc hội; tích cực đôn đốc, phối hợp với cơ quan của Quốc hội, các ngành, các cấp, trả lời, giải quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri theo luật định”(VnExpress),

Cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước tiếp tục thực hiện đường lối đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề lớn của đất nước; có những chủ trương, chính sách thích hợp để: kinh tế đất nước phát triển nhanh và bền vững hơn, thực hiện thành công công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước; phát triển sự nghiệp văn hóa – xã hội, chăm lo công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân; thực hiện tốt hơn nữa các chính sách xã hội; cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân giữ vững ổn định chính trị, chủ quyền quốc gia, đảm bảo cuộc sống bình yên của nhân dân; tiếp tục xây dựng Nhà nước thật sự là của dân, do dân, vì dân. Kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, thúc đẩy cải cách hành chính để bộ máy nhà nước phục vụ nhân dân tốt hơn, kinh tế phát triển nhanh hơn..(TTO).

2 – … đến NHỮNG TƯ VẤN CỦA CHUYÊN GIA

“Trước cử tri, các bạn cần nói những vấn đề trăn trở nhất trong lòng mình, thôi thúc mình cống hiến và thực hiện trách nhiệm đại diện người dân. Nếu các bạn nói kiểu học thuộc bài, buổi tiếp xúc có thể suôn sẻ, được cử tri vỗ tay. Tuy nhiên, cử tri sẽ biết và không bỏ phiếu bầu bạn”, (Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Sỹ Dũng)

"Học thuộc bài" cử tri sẽ không bầu ! Ông Nguyễn Sỹ Dũng đang “vẽ đường cho hươu chạy”. Nếu lớp trẻ không bầu cho các ông “Nghị… hứa”, phen này chắc anh Nguyễn Sỹ Dũng sẽ nghỉ hưu non !

Responses

  1. ( Mời Sao Hồng và các bạn đọc bài này – http://vatinam.blogspot.com/2011/05/247010.html )

  2. em nghĩ giờ cũng đỡ hơn ngày xưa nhiều rồi, có điều so với trình độ dân trí và thế giới thì mình hơn chậm tí teo!

  3. Việc hứa hẹn thì Quốc gia nào ứng cử viên chả hứa, còn sau đó tùy tình hình mà họ thực hiện lời nói của họ trước Quốc dân đồng bào.Tui chỉ théc méc có một điều :
    Trước thềm bầu cử ,việc CA Bình Dương úp mở giải quyết về cái chết của một con người,các bác nhớn ở cấp TW,lo việc nhớn.Lo việc bầu bán, mà quên đi cái gốc là vì dân do dân,cho nên mấy bác ý ,không đọc báo ,không biết cái gì đang xảy ra chung quanh mình ,nên các bác im hơi lặng tiếng,trong khi dư luận thì cứ sôi sục ầm ầm.
    Điều này cho thấy tầm vĩ mô của các bác này có lỗ thủng,dù các bác ấy có hứa.Nhưng thử hỏi ,khi các bác ấy vô được quốc hội ,được phân công các trọng trách ,thì các bác ý có đủ tâm ,đủ tầm để điều kiển quốc gia hay không ?Tính mạng một công dân với nhiều luồng dư luận như thế mà các bác vẫn đi ứng và bầu cử tỉnh bơ thì vì dân ở chỗ nào hè ?Có bác lào biết ,cho tui biết với ,tui mà biết thì chết liền,thề độc đấy!

    • Họ hứa rứa thôi chứ ra nghị trường chỉ có gật và giơ tay bỏ phiếu thôi bác ạ ! Có tranh luận chất vấn thì đâu lại hoàn đó thôi ! bà con quen thuộc quá rồi !

  4. Chào bác SH!

    Ông Sĩ Dũng cũng là số hiếm trong quan chức của QH. Ông có nhiều bài viết hay, cổ võ cho tinh thần Hiến pháp 1946. Tuy nhiên ông nổi nhất trong thời kỳ ông An làm CT của QH. Còn sang thời kỳ ông Trọng làm QH thì ông kín tiếng hơn, công việc của ông mang tính chuyên trách tổ chức nghị sự, thời kỳ này ông ít đăng đàn phát biểu…
    Dù sao trong QH mà có nhiều đại biểu như ông thì hay hơn nhiều. Đáng tiếc là số lượng như ông Nghị Hà Nam lại quá nhiều…

    Dù việc bầu cử QH đã được Bộ Chính trị ra nghị quyết và ban CHTW dự kiến từ trước qua các chỉ thị hướng dẫn. Nhưng lối viết như bác SH thì báo QDND đã có một bài khá chiến đấy.

    Thể chế Tam quyền phân lập còn là con đường xa xôi lắm…

    • Chào bác Dân Choa ! Lâu ngày quá ! Em cũng “quên” mật khẩu 1 tuần nay, giờ mới “xin” lại được !
      Đúng là chỉ có QH thời ông An mới sôi nổi tý. Đến thời ông Trọng thì… làm ra vẽ dân chủ nhưng sau đó đều “quyết” theo kiểu “đồng thuận kết đoàn” thôi !
      Nhà nước mình là gì có TAM QUYỀN PHÂN LẬP hở bác !? Mình “định hướng xhcn” cơ mà ! Làm chi cũng phải ‘định hướng” chứ ! he he…

  5. Thường là thế này: Khuôn mặt của ứng viên rất đầy đặn và hồ hởi, khi đã trúng cử thì khuôn mặt ấy nhăn nhúm và rẻ tiền. Đó là gen di truyền của nhà họ Hứa!

    • Chào bác Tấn Lộc ! Hôm nay bác bầu cho ai ? Em thì cứ ai sống xa dân, cả năm chẳng thấy mặt mũi đâu, nhưng cứ hứa hẹn đủ điều là em gạch bỏ ! Có nhiều cháu hỏi em : “Bầu cho ai chú ?” Em bảo, bầu cho ai cũng được. Nhưng chọn những người ít hứa lèo hơn ! He he…

  6. Chào Bác Súng họng
    Lâu quá nỏ ghé Bác nhưng vẫn dõi tin Bác luôn. Thực ra. Công viêcj hàng ngày từ Vĩ mô…cho đến vĩ hè. Nỏ có Bác là nỏ cái chi thành cái mô. Bác ợ
    Em khoái vĩ… hè hơn Vĩ mô. Nó thực như cà phê kho buổi sáng..hay chiều chiều lại nhớ chiều chiều liêu xiêu nơi quán cóc…thoáng đáng tự tại…xương sẩu, giấy lau miệng…hay cái gì gì thì cứ vĩ …hè quăng đại xuống. Tiện thật đấy.
    Hơi phiền là dạo nỳ chuẩn bị bầu cử nên đội quy tác gắt gao chút chút. Cà phê cóc nhưng dép guốc mình cứ tươm chỉnh như đi bầu. ..Thoáng bóng đội quy tác là ly ai nậy bưng, ghế ai nậy giự… hề hấn chi mô.
    Bạc khọe hị

    • Mình cũng thích …. vỉ hè ! Nhưng cà-phê vỉ hè ở Nha Trang xài được lắm ! Không như cà-phê… kho ở Hà Nội & SG, uống chán chết đi được ! Ở Nha Trang, họ chỉ đuổi dân lao động nghèo buôn thúng bán mẹt thôi ! Còn kinh doanh có có đăng ký người ta chiếm cả đường phố (lòng lề đường) cũng không thấy ai nhắc nhỡ gì cả !
      Cảm ơn MCS & xin lỗi vì đã rịp lai trễ !

  7. Chào SH : Chán những lời hứa vĩ mô, các việc làm vi mô của mấy ổng lắm rùi

    • Chào anh Giai Cú ! Hôm nay “bầu” xong rồi nên mới có dịp online lâu lâu đây ! Nếu chỉ nghe người ta nói, thì nước mình vượt xa các nước phát triển rồi ! He he…

  8. rõ ràng hôm qua em TEm mà!


Trả lời

Categories

