Đăng bởi: Sao Hồng | 26.12.2010

Thơ Hai-cu…. cà-phê !

Anh của Sao Hồng

Cà-phê đen nóng với chè xeng uống đọi, sở thích của Sao Hồng

Lâu lắm rồi, từ hồi mình còn là “con mọt sách” của thư viện trường Y & thư viện Hà Nội, mình đã đọc những bài thơ Haiku & viết về thơ Haiku (俳句 = Bài cú). Đó là thể loại thơ độc đáo của Nhật Bản. Nghe đâu có từ thế kỷ 17.

Hai-cu được coi là thể thơ ngắn nhất thế giới. Mỗi bài haiku, thường chỉ có 17 âm tiết trong 3 câu 5+7+5.

Khác với các thể thơ & dòng thơ khác, nội dung thơ Hai-cu có luật cơ bản sau: không mô tả cảm xúc, chủ yếu ghi lại sự việc xảy ra trước mắt.

Chính bị giới hạn số chữ trong 17 âm nên thơ Haiku thường chỉ diển tả một sự kiện xảy ra ngay lúc đó, ở thì hiện tại. Sự kiện này có thể liên kết hai ý nghĩ, hay hai ý tưởng khác nhau mà ít khi người ta nghĩ đến cùng một lúc.

Mình rất thích thơ Hai-cu. Vì thơ Hai-cu vừa mang sắc thái trào phúng vừa hướng đến âm hưởng sâu thẳm của Thiền tông.

Ví như:

Ôi những hạt sương sa

Từng hạt trân châu từng hạt ngọc

Hiện hình cố hương ta

Thơ Haiku không theo vần điệu như thơ Lục bát Việt Nam nhưng luôn tuân thủ hai nguyên lý tối thiểu, đó là Mùa và Tính Tương Quan Hai Hình Ảnh.

Chính các hình ảnh nói lên mùa & tính tương quan. Khác với tính tượng thanh tượng hình theo niêm luật thơ Đường hay Lục Bát Việt Nam.

Miêu tả sự kiện nhưng không nói trắng ra sự kiện. Vì thế, nó cũng mang tính ẩn dụ & triết lý cao. Thăm thẳm Thiền tông là thế.

Tiếng ve kêu râm ran

Như tan vào trong than trong đá

Ôi, sao tĩnh lặng quá!

*****

Hôm rồi, nghe lão Hồng Chương mần thơ… Bí thơ để hòa điệu với thơ con cua của mụ Bạch Dương, mình bổng nhớ ra rằng: lâu nay mình quên mất các entry thơ… thẩn.

Sáng nay, chủ nhật ngủ nướng thêm chút thì bổng nghe ai đó kêu Cu ơi Cu ! Khi ngồi quán cà-phê lại ai nghe ai đó kêu Cu cu…cu gì ơi, thì mình bổng liên tưởng đến thơ Hai-cu !

Mình liền “chép vội” mấy dòng thơ cà-phê theo thể thơ… Hai-cu ! Nay chép vô đây kẻo quên mất ! He he..


CÀ PHÊ ĐEN NÓNG

Sáng lạnh cà phê nóng

Tí tách từng giọt đục giọt trong

Cuộc đời đắng hong nắng


CÀ PHÊ ĐEN ĐÁ

Lanh canh viên đá lạnh

Nồng thơm cùng vị chua vị đắng

Ban mai lung linh nắng


CÀ PHÊ SỮA ĐÁ

Giọt đen chạm sữa trắng

Đen thẫm nâu đậm rồi nâu vàng

Trên đầu tóc đã bạc


CÀ PHÊ… CHỒN

Gió se sắt nắng sớm

Quán ai chưng bán cà-phê chồn

Quê Choa vắng tiếng… ồn

Ảnh của Sao  Hồng

Cà-phê (đen nóng & sữa đá) có đôi mà người đâu rồi ?

Sao Hồng

26-12-2010

Responses

  1. Bài cú Cà fê Chồn rất hay.

    • Ua chầu chầu ! Được Cô giáo Nụ Cười khen nghe sướng của tỷ ! He he…

    • chả có j` hay

  2. Hoá ra SH có 2 trang blog đều ở wp hết à, cái nào là chính, cái nào phụ. Mọi blog tôi đều dò từ blog của bọ Lập mà ra.

    Cà phê tôi cũng thích nhưng huyết áp cao. Hồi vào Buôn Ma Thuột đến thủ phủ cà phê Trung Nguyên nghe giới thiệu rỏ nước dãi mà không dám mua.

    Hồi tôi đi Hà Giang mua được mật ong rừng về uống gần hết chai Lavi thì đường máu lên đến 7,2 thế là dẹp hết mật ong.

    Cứ gầy như SH có khi lại hay không phải kiêng thứ gì.

    • Không đâu bác ơi, bên WP em chỉ có ngôi nhà nầy thôi ! Có một cái mà cũng không có thời gian chăm sóc & viết bài, nói chi đến 2 cái ! Ngôi nhà cũ bên Y!Plus em vẫn để đó, thỉnh thoảng vẫn post bài (phòng khi… sập mạng)! Nhưng bên đó em ghét cái kiểu bắt nhập mã số, khi còm. Lại phải nhập 2,3 lần. Còm xong không hiện ngay mà hôm sau mới thấy ! Để khỏi phiền lòng người còm em để chế độ “Miễn bình” luôn !

      Bác tiểu đường mà dùng mật ong thì không nên rồi. Cũng như người có huyết áp cao, không nên dùng các loại thuốc hỗ trợ khoáng chất, vitamin hỗn hợp có thêm nhân sâm (ví như Homtamin Gingseng,..)

      Nếu dùng được cafe, trà xanh thì rất tốt cho hệ tim mạch, tiết niệu vì giúp sự lưu thông máu và giảm cholesterol đó bác à ! Những người nghiện cà -phê từ thời trẻ ít khi bị cao huyết áp. Dĩ nhiên cũng không mập, béo được !

      Gầy cũng có cái hay, bác à ! Lứa như em, bạn bè nhiều đứa mập bây giờ đều phải sống chung với thuốc hạ huyết áp. Giờ chúng nó kiêng cữ đủ thứ ! Tóm lại là từ trẻ đến lớn, đam mê nhưng đừng thái quá thì ổn cả thôi !
      Năm mới đến, chúc bác sức khỏe bình thường và bình an trong cuộc sống !

      • Em thấy anh SH giữ được người rứa là chuẩn rùi, thực ra ở nhà mình hay chú ý bồi dưỡng bằng những thức ăn giàu đạm, nhưng như vậy là không tốt. Như em gầy gầy ở bên ni là tốt vì cân bằng dinh dưỡng, cơ thể dẻo dai…về VN cứ bị la oai oái toàn bị tư vấn là phải béo mới đẹp, nhưng đi khám sức khỏe bên ni thì được khen là biết bảo vệ sức khỏe…
        Để mấy hôm nữa phải xin tham vấn bác sỹ SH về mẹ em nha.

        • phụ nữ dù ở góc trời chân bể nào cũng thích… GẦY & DẼO DAI (he he…)
          Thời đại ni cứ “đời vui phơi phới” và “làm việc tấn tới”, luôn có người mới…. là nhứt rồi !
          He he…

      • Ua eng ơi, luôn có người mới thì em chịu, có mỗi một người mà đã ..đứt hơi rùi!

        • Híc ! Thiệt thà rứa thì chết thôi ! Hu hu…

  3. Mồng Một ( Tết Tây) chưa nói chuyện trạng mô. Chúc nhau đây…

    Năm nay tốt hơn năm…tới.

    • Chúc bác Dân Choa một năm mới… Choa hơn năm cũ !
      Bác Dân Choa ơi, năm ni mà Quê Choa vẫn khóa bình luận thì bác mần một ngôi nhà đặt tên là “Đền trạng… trẹp”, đi ! He he…

  4. Kinh chuc anh Sao Hong va gia dinh nam moi 2011 doi dao suc khoe, thanh cong trong cong viec, ” tien vao nhu nuoc Song Da, tien ra nho giot nhu caphe phin” trong tho haiku nha!

    • em>Cảm ơn O Mi nghe !
      Bên nới đón giao thừa sơm hơn bên ni 2 giờ nên O Mi có Tết sớm hỉ ?
      Chúc cả nhà O Hà Linh năm mới làm ăn tấn tới, đời vui phơi phới, hát ca vời với và… có thêm thành viên mới (Cu , Bẹp chi cũng tới !) He he…!

      • anh ơi, em cám ơn anh lời chúc chí tình, khi mô cãi nhau với chồng thì sẽ nhớ ” đời vui phơi phới!” hihihi, em cũng nghĩ nếu chừ có thêm nhóc nữa chắc vui lém đây, không biết Trời Phật có cho không đó chơ!

        • Đừng mong trời phật ! Hãy tự tin chính mình và nhới đưa anh xã vào…. cuộc là “thêm nhóc” nữa thôi ! He he…

      • hay là ĐV đi trước, làng nước theo sau eng SH hè? anh cũng cố gắng thêm một “chiến sỹ” đi rùi em sắp hàng theo sau!

        • Ui, út ơi anh cũng muốn có thêm… “chiến sỹ” để nhỡ ra chiến tranh xảy ra mới có người góp cho “bảo vệ tổ quốc”… Nhưng mà tụi nahsex bị… kỷ luật ! “ĐV đi trước…” ở đây bi chừ là nhịn… “đái” nhịn đẻ ! Nên chớ có học tập ĐV à nhá !
          He he….

      • Tình hình ri gay hè? để em nghĩ coi răng nha!

        • Nói chung là bựa ni mà “học tập” ĐV là gay… hung ! Câu “ĐV đi trước làng nước theo sau” mà còn tồn tại thì cần chi phát động “Phong trào học tập tấm gương….” ! He he…
          Nhưng mà, O Mi có thể yên tâm mà “học tập theo tấm gương đạo đức Bác… Hào” ! He he…

      • nói chung túm lại kết luận là bác mô răng thì răng, riêng bác Hào thì khi mô cũng đạt chuẩn chi. Rùi, quần chúng O một lòng một dạ theo bác…Hào!

        • He he… Eng nghe rứa thấy… sướng râm ran ! Sướng âm ỉ & sướng củ tỷ !

  5. bài CÀ PHÊ SỮA ĐÁ hay đấy.
    SH đã nhuộm tóc khi mô chưa?

    • Hic ! Thưa đồng chí bí thơ, tui chưa bao giờ nhuộm tóc ! Nếu theo luật Men-den về di truyền, phải đến 85 tuổi tóc tui mới bạc.
      Có điều khi nhìn chéo sang ly CÀ-PHÊ SỮA ĐÁ tui thấy thấp thoáng những mái đầu bạc, những mái đầu muối tiêu, những vạt tóc điểm tuyết pha sương của những bạn cà-phê hàng ngày… nên tui liên tưởng thế thôi !
      Cũng xin nói thêm, quán cà phê tui gắn gắn bó mỗi ngày từ 6g15 đến 7g15, khách uống đa phần là công, viên chức hay các nạ dòng, các chàng sồn sồn cỡ U60 đi bộ ngoài bờ biển về mỗi sáng. Vì thế nhìn một lượt là thấy toàn những mái tóc điểm tuyết pha sương không à !
      Hơn nữa, khi nhìn ly cà-phê sữa đá, tui cũng liên tưởng đến mái đầu “muối nhiều hơn tiêu” của đồng chí bí thơ Hồng Chương ! He he….

  6. Vần ” Ồn” đặc sản của tôi
    Mần răng các vị lại lôi về nhà ?
    Muốn qua mắt được các bà
    Các vị cứ phải, vừa..à à..vừa thơ
    Đừng để ló tức, ló chờ
    Nó điên, ló bảo..Thơ thơ..lốn ..cài

    • He he… Rõ ràng bác Cú Đỉn nhớ… ồn quê choa ! !!!!

  7. em thích bài Cà phê đen nóng í anh SH.
    Cái ni sáng mô em cũng pha cho anh xã em một cốc to đùng.. chắc chàng cũng nhâm nhi cà phê và nghĩ ngợi cuộc đời như anh đây!?

    • Híc ! Rứa à ? Anh xã em có thể “ngẫm nghĩ cuộc đời như anh”, nhưng cafe em pha thì chắc anh ấy thấy cuộc đời… ngọt ngào không à !
      Ha ha…

      • nỏ biết anh nờ, biết mô uống li cà phê em thấy đời đắng ngắt thì răng!

        • Có được cô vợ đẹp, ngoan, hiền thục, trung hậu đảm đang từ Quê Choa như O mi, quý ông NB nào lại còn cảm thấy “đời đắng ngắt” nữa em ! Híc ! Thôi mà ! Đừng khiêm tốn nữa ! He he…

      • anh oi no hien mo, thinh thoang cung “mang mo” anh xa do!

        • Không mắng mỏ chồng thì không phải là con cấy xứ Nghệ ! Dzưng mà “mắng mỏ” nho nhỏ mí lại mắng trong nhà thui, khi chỉ có hai đứa í ! Nhớ hỉ ? !

      • Rùi, tiếp thu chỉ đạo của trển!

        • Sợ chỉ đạo của “trển” mà “dưới bảo không nghe” thì cũng chịu… sầu luôn !
          He he…

      • Ai chơ anh SH chỉ đạo là O nghe răm rắp!

  8. Hơ Hơ! Mới sáng ra, Dr. SH đã mời Ca fê. Cảm ơn nha! Lại còn đọc cho nghe thơ 2- Cu nữa. Thôi thôi, ông Sao Hồng ơi, tôi biết ông thích thơ gì rồi. Bài” tủ” của ông đây. Tôi đọc, ông nghe nhá:

    Em bỏ chồng về ở với tôi không?

    Tác giả: Đồng Đức Bốn

    Xa một ngày bằng triệu mùa đông
    Em bỏ chồng về ở với tôi không?
    Nỗi nhớ em cồn cào như biển
    Nơi em ở tôi đi và tôi đến
    Cho tháng ngày em sống bớt cô đơn

    Con muỗm xanh trên sóng lúa rập rờn
    Mùi cỏ dại vẫn ven bờ nước đắng
    Tình của em như một tờ giấy trắng
    Mãi bây giờ tôi mới viết thành thơ

    Tình của em như lối rẽ bất ngờ
    Tôi đi đến trọn đời còn chưa biết
    Dẫu cho đến tận cùng cái chết
    Em bỏ chồng về ở với tôi không?

    Tôi không tin rằng trong bão giông
    Em cam chịu con tàu chết chìm trên sóng
    Và tôi tin rằng trong cát bỏng
    Em – Cây xương rồng vẫn hoa

    Em ở gần tôi lại ở xa
    Tim vẫn đập về nơi em nhiều nhất
    Và tôi tin tình em là có thật
    Những lúc buồn tôi mới viết thành thơ

    Và niềm vui có khi đến bất ngờ
    Tôi lại hát ru em ngủ
    Nhà của em ở giữa phường Trung Tự
    Cây tháp nước bồn hoa còn nhớ chỗ ta ngồi

    Cỏ nát rồi cỏ mới lại sinh sôi
    Hoa vẫn nở mùi hương đằm thắm
    Và tôi tin một ngày gần lắm
    Em bỏ chồng về ở với tôi không?

    • He he… bác Dân Choa bắt đúng thóp… tim đen của em ! Em bỏ chồng về ở với tôi không?“… là bài tủ của em thật đấy ! Nhưng mà là từ hồi… độc thân cơ ! Bài tủ bây chừ thì…. khác rồi ! Đố bác biết là bài gì ?
      Tuy vậy, cho đến mai sau em vẫn thích bài này. “Cỏ nát rồi cỏ mới lại sinh sôi…..”
      Cảm ơn bác !

      • Em đoán là bài:” có những phút giây ngoài chồng ngoài vợ..”

        • He he.. làm chi có bài: ” có những phút giây ngoài chồng ngoài vợ..”. Có câu đó thì có !
          Chỉ có bài: NHỮNG PHÚT XAO LÒNG của Thuận Hữu thôi !

          Có thể vợ mình xưa cũng có một người yêu
          (Người ấy gọi vợ mình là người yêu cũ)
          Cũng như mình thôi, mình ngày xưa cũng thế
          Yêu một cô, giờ cô ấy đã lấy chồng

          Có thể vợ mình vì những phút mềm lòng
          Nên giấu kín những suy tư, không kể về giấc mộng
          Người yêu cũ vợ mình có những điều mình không có được
          Cô ấy không nói ra vì sợ mình buồn

          Mình cũng có những phút giây cảm thấy xao lòng
          Khi gặp người yêu xưa với những điều vợ mình không có được
          Nghĩ về cái đã qua nhiều khi nuối tiếc
          Mình cũng chẳng nói ra vì sợ vợ buồn

          Sau những lần nghĩ đâu đâu mình thương vợ mình hơn
          Và cảm thấy mình như người có lỗi
          (Chắc vợ mình hiểu điều mình không nói
          Cô ấy cũng thương yêu và chăm chút mình hơn)

          Mà có trách chi những phút xao lòng
          Ai cũng có một thời để yêu và một thời để nhớ
          Ai cũng có những phút giây ngoài chồng ngoài vợ
          Đừng có trách chi những phút xao lòng


          THUẬN HỮU

          Hỏi thiệt nghe ! Đến bây chừ, khi có cả Cảnh sát & Tay Chơi rồi, O mi có… có NHỮNG PHÚT XAO LÒNG không ? Hí ?
          He he…

      • Noi chung la ke ca khi cai nhau, tuc chong muon ” cap con ve VN cho biet mat” van khong co y dinh chan chong va xao long anh no. Tat nhien vi du nguong mo thi co cho, nguong mo tai nang, tinh cach, pham chat ai do thi co, nhung k nghi chi het anh no.

  9. ui chời đang say sưa thơ anh SH thì gặp thơ anh Hồng Chương. “Tỉnh cơn mê dài…!”

    • Còm bằng thơ… hai-cu:

      Đê mê cà phê chồn
      Say sưa rồi… “tỉnh cơn mê dài”
      Thơ Hồng Chương tiếng… ồn

      He he…

      • Chỗ ni là Haiku hậu hiện đại à anh SH?
        Thơ Haiku hay chơ, nếu mà biết tiếng N hay hiểu chữ Hán đọc càng thú vị anh nờ…

        • Dĩ nhiên rồi! Hiru thơ bằng ngôn ngữ nguyên bản thì còn gì bằng ! Nhưng anh nghĩ, độc giả ngày nay nhất là chị em, vẫn thích Haai-cccu … Việt Nam hơn ! He he…

      • ui chít chít , em nghĩ O mô thích Hai ku là có vấn đề rùi!

        • … Nỏ có vấn đề chi mô ! O mô thích Haaii-ccccu thì chỉ có VẤN… ĐẺ thôi ! He he…

      • hehehehehe

  10. CÀ PHÊ CHỒN

    Café mang vần ồn
    Cu con lại bồn chồn
    Ngoảnh đầu…bà La sát
    Mặt tái!

    • CÀ PHÊ CHỒN

      Cà phê có vần ồn
      Ngậm nghe thấy cu con bồn chồn
      Quê Choa vắng tiếng… ỒN

      He he…


Trả lời

Categories

