Đăng bởi: SAO HỒNG | 29.08.2010

Treo cờ…

 Phiếm đàm    

      

Treo cờ tổ quốc dịp Tết

 

  Chiều thứ bảy, 18g, tan sở muộn.Cất chìa khóa ở phòng bảo vệ xong mình ghé mắt ở “Bảng Thông Báo” của cơ quan thấy “Thông báo nghỉ lễ 2-9 và… treo cờ” (!?). Trên đường đi đón nàng Út mình cứ nghĩ lan man vẫn vơ, vớ vẫn chuyện treo… CỜ.   

“Treo CỜ từ ngôn ngữ đến… cuộc sống” là kết quả của những suy nghĩ lan man và vớ vẫn được viết ra như một entry vui là chính. Coi như là “chào mừng” nền cộng hoà dân quốc lên… lão 65. He he…  

Trong các văn “thông báo dán bảng” của hầu hết các cơ quan công sở ở xứ mình chủ yếu là do các viên chức ngạch văn thư, thơ ký thảo ra. Ngôn ngữ của văn bản viết rất hiếm khi được các sếp “săm soi” kiểm tra. Mà thực tế mấy sếp làng nhàng có rành tiếng Việt đâu mà kiểm tra. Vì thế “thông báo nghỉ lễ và treo cờ Tổ quốc” thường lược bỏ hai chữ “tổ quốc” để câu văn rút lại là “… nghỉ lễ và treo… Cờ”. Chính cái văn phong hà tiện và rút ngắn này từ văn bản quản lý nhà nước ra ngôn bản cuộc sống thành chuyện tiếu lâm khôi hài.  

 Chuyện treo quốc kỳ (cờ nước, cờ hiệu quốc gia) ở mỗi nước khác nhau. Đa số các nước trên thế giới, quốc kỳ đều được treo trang trọng ở các cơ quan nhà nước hay các cơ sở ngoại giao.  

Qua phim ảnh, mình còn thấy ngay bàn làm việc của các công chức cũng có cờ hiệu quốc gia. Còn trong khu dân cư, ai muốn treo quốc kỳ thì treo, không bắt buộc. Không biết như thế nhân dân ở các nước họ kém yêu tổ quốc hơn xứ mình chăng ? 

Còn ở xứ mình, riêng ở thành phố, lâu nay cứ mỗi dịp lễ, tết quan trọng là có thông báo của ủy ban (phường, thành phố) về việc treo cờ tổ quốc. Nói gọn lại là treo… cờ.  

Chuyện treo… cờ mỗi dịp nghỉ lễ được gửi thông báo về các cơ quan. Phổ biến quán triệt đến từng tổ dân phố. Rồi loa phường nhắc nhỡ ra rả. Sự thấm “thấm nhuần”, “ăn sâu” trong tâm trí máu thịt của mỗi thị dân đến độ cứ gần đến dịp lễ là người ta rục rịch treo cờ mà không cần chờ thông báo.  

Ngay như cách nay mấy hôm, có còm sỹ trên chiếu Quê Choa có théc méc “hôm nay 19 tháng Tám rồi mà không thấy nhà nước địa phương thông báo treo cờ. Ở nơi các bác ở có thấy gì không”.  

Ý thức công dân của còm sỹ chiếu Quê Choa cao thật ! Họ còn nhớ mà nhắc ngược chính quyền địa phương về việc treo… cờ khi chưa tới lễ ! Thế là một số còm sỹ rịp lai theo phong cách… Quê Choa mà tán sang chuyện treo… cờ theo nghĩa tiếu lâm.  

Có cô giáo xứ Bọ 4 với níc-nêm “Nụ Cười” lại thiệt thà mà khai rằng. Em vẫn treo… cờ vào dịp lễ. Bác Hồng Chương, lỡ mang tiếng là… giáo sư  không dám còm hỏi cho ra nhẽ trên chiếu Quê Choa mà lại théc méc với mình: “Mần răng mà cô giáo giỏi rứa hè. Căn đúng dịp lễ để… treo cờ” ! He he.. 

Nhắc đến chuyện “treo… cờ” mình không thể không nhớ lại chuyện của mình. Số là mình có gần 10 năm vác tù và hàng tổng với chức danh… tổ phó dân phố. Chuyện làm tổ phó dân phố và sếp tổ trưởng có dịp mình kể sau. Có cả tỉ chuyện hay. Nay mình chỉ đề cập đến chuyện treo cờ của… tổ phó dân phố ! 

Sếp trưởng dân phố của mình là một sỹ quan biên phòng cấp tá về hưu. Bác ý được đào tạo bài bản. Vốn là dân tốt nghiệp đại học Vinh rồi mới mặc áo lính như mình. Gốc dân… cá gỗ nên mọi chuyện phố phường thế sự hợp với mình lắm.  

Lại thêm, sếp mồ côi vợ khi chưa đến tuổi tri thiên mệnh. Hồi đó, 3M đi học xa 3 năm liền, nên bác ấy coi mình như bạn vong niên tâm giao tâm đắc lắm. Sếp dân phố chắc cũng có ý kèm cặp rèn luyện mình thành người cán bộ dân phố ưu tú (he he…).  

Thế nên sếp dân phố hay nhắc nhở mình mọi chuyện. Lúc trà dư tửu hậu khi thì bằng tin nhắn qua mobile. Từ chuyện đi họp cựu chiến binh, tiếp xúc cử tri của mấy ông nghị, nhắc bà con vệ sinh lối xóm, chuyện không sinh con thứ ba… theo Pháp lệnh dân số,… đến chuyện treo… cờ.  

Một lần trước Tết độc lập một ngày. Mình sắp đi ngủ. Nhận được tin nhắn từ sếp: “treo co”. Ngắn gọn thế thôi. Mình hiểu là sếp nhắc “treo cờ” vì mai là ngày lễ. (cán bộ dân phố phải làm gương cho bà con. Có lần sếp bảo thế).  

Mình rịp-lai: “em treo… 3 thang nay roi. Hien tai cung nhu bac thoi. Co mo ma so vo ke hoach. Hu hu..” (Em treo CỜ 3 tháng nay rồi. Hiện tại cũng như bác thôi. Có mô mà sợ vỡ kế hoạch (hoá gia đình). Hồi lâu, không thấy bác í hồi âm. Mình chìm vào giấc ngủ mà tưởng tượng bác í ngậm ngùi mỉm cười trong giấc mơ.  

Sáng hôm sau dậy sớm, hai cha con ra biển. Gặp sếp phố đi bộ thể dục về. Từ xa đã thấy sếp dứ dứ nắm đấm. Khi gần giáp mặt mình gia đò tỉnh bơ chào sếp. Sếp bảo, hôm qua tui nhắc chú treo cờ tổ quốc chớ có nhắc chú treo… cu đâu !  

He he…

Responses

  1. Chào bác Sao Hồng! Mô thường xuyên gặp bác ở các blog của bạn bè. Rất cảm tỉnh với những còm ý nhị, nhẹ nhàng nhưng sâu sắc của bác. Hôm nay mới dám mạo muội làm quen với bác. Bác SH cho phép chứ ạ!
    Đọc bài này, Mô thấy rất thú vị, một chuyện nhỏ thôi nhưng đầy ý nghĩa. Nơi Mô ở, ngày Lễ năm ngoái, không hiểu sao người ta lại cho treo một băng rôn ngang đường: “Hồ Chủ tịch muôn năm!”. Khẩu hiệu chỉ tồn tại một ngày thôi, nhưng thật là khó hiểu, vì thông lệ các khẩu hiệu trước khi phổ biến thường được Sở VHTT tỉnh, thành phố duyệt trước.
    Chúc bác một tuần làm việc vui vẻ!

    • Xin chào MôTêRăngRứa@..
      Mình rất vui vì có thêm bạn mới để giao lưu. Có chi mà phải xin phép. Theo lệ làng, chỉ cần vô nhà e hèm một cái là ô con kê ngày ! He he..
      Thực tình, độ rày SH ít có thời gian để giao lưu với bạn bè blog. Nhưng mà lâu không vô mạng thì nhớ !

      Chuyện bác kể tui liên tưởng đến báo chí đưa tin các quan chức hàng đầu nhà nước vừa vô 108 thăm và mừng thọ Võ Đại tướng. Nhiều vị phát biểu có câu: “Chúc Đại tướng mạnh khỏe sống lâu”, “Chúc Đại tướng trường thọ”,…
      Sống đến 100 tuổi là đã trường thọ, đại thọ rồi. Câu chúc có vẽ sao rỗng thế nào í !

      Thanks a lot bác MôTêRăngRứa@… !

  2. hi hi đọc cái ni buồn cười quá hi hi luôn!
    đấy anh SH trở lại là lúc nào cũng cống hiến cho độc giả những tràng cười ý nhị…vui nhẹ nhàng.
    Từ nay cấm bác sỹ treo blog hì!
    À anh ơi, đang nghĩ chán không nghe lời anh SH đi NT đợt vừa rồi đấy, con gái kêu…muốn đi công viên nước ở NT mà mẹ k cho đi..Chời ơi em cứ nghĩ mỗi năm cho đi một nơi cho phong phú biết nhiêu về quê mẹ chớ..Biết ri nghe lời bác SH thì có phải là đôi bên toại nguyện không hè!

    • Anh sẽ cố gắng duy trì blog hằng tuần !

      Chuyến hè về nguồn của mẹ con em anh hoàn toàn không biết. Vì đúng thời gian a xa blog. Nếu không anh tư vấn cho em kế hoạch đi. Nha Trang & VinPearl Land bây giờ khác xa dịp em sang lần trước. Có nhiều thứ để cho trẻ con chơi hơn !

      • Rùi em hiểu rồi, hẹn gặp Nha Trang hè 2011.

  3. Được chớn BS mần luôn èn về việc ” viết tắt ” đi ?
    Nhà mình được nhắc treo cờ , cắc cớ hỏi lại : treo cờ gì ? Ông tổ trưởng thủng thẳng : ” Tùy anh ” Hahaha, Việc treo cờ cũng như việc ” nếu không nói ra thì chẳng ai biết ” đó mờ !

    • He he…chào bác Trà ! Té ra bác cũng đã được nhắc treo… Cờ !
      Để cuối tuần em mần tiếp… hạ cờ ! Híc !

  4. He he, có mỗi việc “treo cờ” mà anh Súng cũng viết được một bài hay ghê.

    • He he… chuyện mang tính phổ… cập thời nay,đúng không em ? Em có công nhận, trong đời ít nhất mỗi người đều có treo… cờ một lần, dù nam hay nữ !?
      He he !


Trả lời

Categories

