Đăng bởi: SAO HỒNG | 01.06.2010

Ngu ơi là ngu !

Nhàn đàm

Hàng cây đại duyên dáng dọc Hộ Thành hào trước kỳ đài khi chưa bị bứng – Ảnh: Văn Thanh

Ở quê mình, dù là nông dân rặt nhưng hễ cứ ai mần việc chi mà trái với luân thường đạo lý là bị người ta mắng liền. Mà câu mắng cửa miệng thông dụng nhất là… Ngu ! Ngu chi ngu rứa ! Ngu ơi là ngu ! Đại ngu tê nờ !

Đó là những từ ngữ rất được hay dùng. Tần suất sử dụng cực cao. Phổ biến hằng ngày trong mọi gia đình hay ở giữa… sân làng. Thông dụng đến nỗi con nít ở độ tuổi lỗ rốn chưa khô khi bi bô tập nói cũng u u… .

Thế rồi, tiếp nối các thế hệ, từ NGU được “thừa kế” một cách rất là tự nhiên. Mình lớn lên cũng không nằm ngoài dòng chảy sử dụng… từ ngữ “ngu ngu, đại ngu…” đó khá thường xuyên.

Đến khi mình có học được vài chữ thánh hiền thì mới biết kìm nén bớt tần suất sử dụng…“ngu ngu”. Học thêm được ít chữ chuyên ngành nữa thì mình rút ra kết luận mà rằng. Dùng từ NGU với những người biết đọc biết viết là hơi quá, nếu không muốn nói là sai về mặt nhận định, đánh giá người ta. Là nói theo chuyên ngành… thần kinh học, xã hội học.

NGU, theo khoa học thần kinh là những người vì lý do gì đó mà mất trí tuệ hoàn toàn. Hoặc chí ít cũng thiểu năng trí tuệ. Họ cứ ngu ngu ngơ ngơ trước mọi hiện tượng cuộc sống. Sống mà như không tồn tại vậy. Họ không có khả năng tiếp nhận thông tin, tri thức của người đời để xử lý và biến thành tri thức của mình.

Tri thức đó, với những người bình thường, khi được họ thể hiện bằng hành động và việc làm hằng ngày thì về mặt trí tuệ họ là người không… ngu. Vì thế, bất luận là gì không thể mắng họ là… NGU được!

Có chăng, nếu người ta, giả dụ như chưa đáp ứng được yêu cầu chuẩn mực chung về mọi mặt hay một vài việc làm nào đó, gây khó chịu cho một người hay nhiều người thì câu mắng chính xác về mặt ngữ nghĩa và khoa học thì mình có thể thốt ra là… DỐT ! ĐỒ DỐT (hay ĐẶC CÁN MAI).  Thế thôi!

Đó là mình chưa nói đến cách cư xử văn hóa hay không văn hóa.

Vậy, người ta DỐT là vì người ta cũng đọc được chữ; cũng nhận thức được đúng hay sai trong việc làm và lời nói. Chỉ là nhân thức & hành động của họ không phù hợp với số đông; không phù hợp với quy tắc chung của xa hội.

Đó là mình bàn về “trí tuệ” của những người bình thường. Những người mà nói nôm na là… phó thường dân.

Mà “phó thường dân” nhưng có những lúc họ lại được suy tôn là ông chủ. Ông chủ của tầng lớp “đầy tớ nhân dân”. “Đầy tớ nhân dân” một cách nói ám chỉ một giai tầng mang trách nhiệm nặng nề là quản lý xã hội thông qua hệ thống quản lý nhà nước từ cao đến thấp.

Vậy thì những người đã và đang thuộc tầng lớp quản lý đó họ có… bị NGU không ?

Đứng về mặt công tác nhân sự (hay còn gọi là công tác cán bộ, nhân lực nguồn,…) hiện thời thì họ phải và đều là những người ưu tú hết. Vậy, ưu tú thì không thể… NGU được ! Chắc là thế !

Vì sao ? Vì theo “cơ chế” bây giờ, muốn ngồi vào các ghế thuộc hàng ngũ quản lý phải có bằng cấp đầy mình. Nào đại học, tiến sỹ; nào  ngoại ngữ, nào lý luận chính trị bậc trung cao,… Rồi thì là họ được gửi đi tu nghiệp; thăm quan học hỏi làm ăn; trao đổi, hội thảo búa xua đủ mọi chuyên đề, lĩnh vực… ở những nơi tinh hoa nhất, phát triển nhất của thế giới…

Vì thế với tầng lớp đó, họ có làm gì sai trái; họ có gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội, cho cá nhân ai đó; việc làm họ có tạo dư luận xấu hay gây bất bình sâu rộng trong xã hội,… thì cũng không thể coi họ là… NGU, DỐT hay ĐẠI NGU được !

….****

Biết là biết vậy đấy. Thế mà cái tật mắng mỏ người ta ngu, mà mình bị nhiễm từ nhỏ, không bỏ được. Dù mấy chục năm nay mình đọc được cả một bồ con con… chữ của thánh hiền. Vì thế, trong cuộc sống, không ít lần làm mình bực bội mà thốt lên: ĐỒ NGU ! NGU THẾ ! Thậm chí đã có lần mình dại dột thốt lên giữa cuộc họp với sếp mình: sao ngu thế ! He he..

Cách đây hơn tháng, mình đọc được trên VIỆT NAM NET chuyện người ta cả gan dẹp bàn thờ Vua Minh Mạng để quay phim Trần Thủ Độ. Mà trong đó có cả những màn diễn… phải mơn trớn và yêu Thái Sư dỏm ngay chốn tốn nghiêm THẬT.

Đọc xong mình thốt lên môt cách vô thức: làm văn hoá mà… NGU THẾ ! Quản lý văn hoá, di tích mà DỐT thế ! Nhưng mà cũng chỉ cho mỗi cái tai của mình nghe thôi !

Mấy hôm nay lại đọc được trên báo THANH NIÊN chuyện: để diễn cái tuồng Festival vay mượn tích xưa ở ngay Kỳ đài trước Ngọ Môn Quan, Huế (vào dịp đầu tháng 6 này) mà mấy người làm quản lý văn hoá đã cho “bứng” hàng cây đại có hơn trăm tuổi ở dọc ven HỘ THÀNH HÀO thuộc khu di sản văn hóa UNESCO là Đại Nội.

Miệng mình đã ngứa ngáy không chịu được rồi lẩm bẩm một cách tự nhiên, dù là cũng chỉ cho mình nghe thôi : NGU… NGU !

Đến khi đọc thêm đoạn các nhà quản lý văn hoá & đạo diễn gì gì đó, có học hàm học vị hẳn hoi bào chữa cho chuyện “bứng rồi trồng lại” cái hàng cây di sản sống đó mình không nhịn được nữa mà hét to lên : NGU ƠI LÀ NGU !

Mình hét to đến nổi, mấy người bên chũng quanh trố mắt nhìn mình. Đến khi một cậu ngồi bên cạnh thì thầm vô tai mình: AI NGU RỨA CHÚ (?) thì mình tỉnh ra.

Ừ nhỉ ? Khéo không họ lại nghĩ mình… hâm ! Mà cũng nỏ biết mình hâm hay xã hội đảo điên nữa ! He he….

Sao Hồng

Sao Hồng

…và sau khi đã bị bứng đi nơi khác để lại một không gian trống trải – Ảnh: B.N.L

Nguồn:

http://vietnamnet.vn/vanhoa/201004/Noi-cung-vua-Nguyen-thanh-truong-quay-phim-Tran-Thu-Do-904121/

–          http://vietnamnet.vn/vanhoa/201004/Doan-lam-phim-Tran-Thu-Do-xuc-pham-chon-ton-nghiem-904640/

–          http://www.thanhnien.com.vn/News/Pages/201022/20100530231328.aspx

http://vtc.vn/print/249195/index.htm

Responses

  1. Lâu qua không thấy anh sang nhà …té ra anh chuển nhà ….bên nhà này to và hoành tráng hơn…. vận về cái ngu của anh khá tổng hợp và chắc tay….thường người có học khi đã ngu .. thì hơi nặng và thâm hậu … lại còn bệnh sĩ và áp đặt thiếu kiêm tốn nền khi đã ngu rùi là ngu luôn … mà nhiều người còn mỉa dốt như tao mà hắn còn ngu &dốt hơn tao nhiều ….thế là cái anh chàng tự nhận mình là ngu ấy được đưa lên bàn cân chỉnh xem độ ngu ở độ nào ..tỷ độ.. hay hơn …..
    cú so ra hehe Em ngu hơn quan bác ….mấy chú bứng cây để làm cho fetyvan hoành tráng mà bác chê là tất nhiên thôi nó tuộc dạng ” NGU TRUNG” mà ..bọn hắn nghe sếp “Đánh rắm…trong nam này gọi là thúi địt ” liền khen thơm ….. ” cũng tội cho bọn “ngu Trung”và” tôi nịnh” và đây là lẽ sông cùa chúng nêu không làm vậy thì cái ghế thường vụ tỉnh ủy củ ông giám đốc sở TTVH sẽ đi tong lúc nào Không biết mà chức vụ đi tong thì lấy đâu ra “Lọc ” để cúng bà và nuôi bồ chứ ?
    vài hàng bình theo bác … chúc bác khỏe thảnh thơi

    • Chào anh Huệ Chí !
      Từ hồi bên đó yêu cầu đánh mật mã, tui chán quá bỏ luôn. Bạn bè làm cho cái này xông thì phải chuyển công việc mới. Bận quá nên chưa có bài mới. Post bài cũ thì bà con đọc rồi !
      Chắc tháng sau, ổn định công việc rồi quay lại !

  2. Ngu quá đi, mấy cái thằng cha bứng cây ấy.

    • He he… gần trọn tháng 6, anh không thể blog và đu đưa với bạn bè được !
      Tình hình làm ăn của em thế nào rồi ? Thỉnh thoảng vẫn đi nằm… chòi và ăn @rau sạch@ à ?

  3. Lương tâm người ta còn bứng đi được, mấy cái cây là chuyện nhỏ Bác ạ. Đừng chửi họ ngu mà họ cười mình

    • Đúng là ở VN mình, về khía cạnh “kinh tế… làm dự án” thì chuyện “bứng đi trồng lại” thì mới… có ăn. Nhưng về khía cạnh văn hóa, bảo tồn di tích,… không ai làm như VN cả. Phương Tây người ta không bao giờ chấp nhận dựng sân khấu và biểu diễn ngay trên di tích đã được công nhận là di sản thế giới, chứ đừng nói chuyện “di dời” cây xanh.

      Nhưng mà Việt Nam mình nó rứa ! Rất phổ biến !

  4. Hôm ni em nhìn thấy tin ni em cũng bực ơi là bực, đúng là thằng Bờm vác cây ngang đi vô cổng! Em thấy cây bứng đi đến khi trồng lại khó tốt như trước lắm anh SH!

    • Anh cũng nghĩ rứa !
      Hơn nữa, đã là khu vực được coi là di sản thì không nên can thiệp thô bạo như thế. Nhất là cây xanh có tuổi đời lâu như thế!

      • em thấy mấy người ni làm về văn hóa mà thiếu cái văn hóa quá!

  5. Bác Sao màu Hồng ơi. Bức xúc làm gì cho nó mỏi mệt.
    Vụ dẹp bàn thờ vua Minh Mạng làm bối cảnh để quay cảnh tươi mát [ những màn diễn… phải mơn trớn và yêu ], báo chí đăng được mấy bài rồi tịt ngóm, có thấy ý kiến ý cò gì đâu. Chỉ khổ cho dòng họ Nguyễn Phúc tộc thôi. Chờ mãi chẳng hiểu có đứa nào xin lỗi các bác ở ban liên lạc dòng Họ chưa, chắc Đào Duy Phúc nó chờ bên Nguyễn Khoa phát biểu ý kiến, mà cũng chửa thấy có ý kiến gì nên nó ỉm đi luôn í mà.
    Cu cậu Đào Duy Phúc này thì em biết rõ mà, nó cậy nó Đào Duy í mà, nhưng nó chỉ là Đào Duy…. thôi chứ chẳng có con cháu gì với cụ Từ và bác Quát đâu.
    Hi hi.

    • Đúng như bác nói thật ! Nếu mỗi khi thấy họ làm văn hóa như rứa mà cứ bức xúc thì e … đau tim mất ! Nó cũng na ná nhưở HN “sơn phết” mặt tiền các phố vậy !

      Hôm báo chí lên tiếng vụ “dẹp bàn thờ vua…” để quay phim, em không… “lên tiếng” nhưng có nhắn tin cho bạn bè hỏi thì ai cũng bực và họ đều nói “vừa ngu vừa lười” mới làm ăn kiểu đó !

  6. Chúc mừng SH có nhà mới, mấy hôm vào nhà cũ của SH tôi không để ý đến cái thông báo bé tí địa chỉ nhà mới nên hôm nay mới biết. Tôi vừa đi xuyên Việt dịp 30/4 có vào Huế có chụp ảnh ở cột cờ mà không để ý đến hàng cây đại cổ thụ ấy mặc dù sau khi tham quan nội cung xong tôi đứng chờ ô tô ở ngoài đường gần cột cờ khá lâu. Chẳng biết họ đào lên đến lúc trồng lại cây có sống được không. Những cái ngu của nhà quản lý thì kể không hết.
    SH cứ để màu blog giản dị thế này cho dễ đọc, đừng trang trí nhiều mà thêm nặng khi gọi. Danh sách blog yêu thích của SH dài gấp đôi của bọ Lập, SH lấy thời gian đâu mà đọc. Lại còn báo cũng nhiều nữa. Chúc SH đây là lần dời đô cuối cùng.

    • Chào bác Thuyluong@…
      Bác đứng chờ ôtô là ngay đường trước Ngọ Môn. Còn hàng cây đại cổ thụ phía bên kia quảng trường. Hàng cây đó trồng ven Hộ thành hào.
      Tuy đặc điểm cây đại là dễ sống nhưng nó có tuổi thọ cả trăm năm, nên rễ của nó cũng bám rộng và sâu. Đang giữa mùa nắng xứ gió Lào mà “bứng” lên trồng lại nhất định bị ảnh hưởng rồi. Hồi em ở K cũng hay trồng cây sứ (đại) em biết !

      Cảm ơn bác đã góp ý ! Em cũng thích đơn giãn thế này. Và cũng thích độ tương phản rõ nét giữa chữ và phông nền. Nhưng nghe Phil@.. nói là THEM nào là mặc định như thế rồi. Không thể chỉnh sửa như bên Yahoo !

  7. Ui dza, về mặt sinh học thì việc ni hòan tòan có thể làm tốt. Vì cây, sau khi cắt bớt rễ sẽ ” tức ” mà đâm rễ mới, lúc ấy cây phát triển tốt hơn. bằng chứng là người ta nhổ mã rồi đem đi cấy !
    Có điều không nên la to, lở tụi UNESCO tới kiểm tra bất tử thì … tội lắm !
    Tôi có hỏi một ông về vấn đề này, ông ta nói :” Ngu, không bứng lấy gì mần cái sân khấu ? ”
    Xong , nghĩ lại thấy mình bổng dưng ….. Ngu !
    Hic !

    • Đúng là về “mặt sinh học” và l ý thuyết thì có thể thế thật ! Nh ưng em thấy cách làm văn hóa và ý thức bảo tồn trên thế giới không có ai làm như thế cả !
      “Cắt bớt rễ” như bác nói khác với bứng dứt cây khỏi mặt đất ! Nhất là mùa nắng ở MT !

      Tối nay, cái lễ khai mạc đó bị ông trời “phạt” bằng cơn mưa to , ướt như chuột !

  8. Bác SH à. Mấy cụ ù ù cạc cạc khi công khai tài chính nhưng lại khôn nẻ vỏ trong bòn rút công quỹ đấy, ai bảo rằng họ ngu?
    Ôi, mắng họ thì bẩn miệng mình thôi, có lọt cái lỗ tai họ đâu (nhưng không mắng thì tức thật). He he.
    Thôi thì làm thinh cho nhẹ người lành bên cạnh.

  9. Ôi bứng đi thật rồi ạ? tiếc quá, hàng cây thật đẹp anh SH

    • Họ bứng đi, sau khi diễn một đêm rồi đem trồng lại. Ai mà trồng cây giữa mùa he gió Lào thế này !

  10. Chào bác Sao Hồng, bác giận họ thì nói thế chứ họ không ngu đâu, họ giỏi cả đấy. Trong dự toán bứng lên, bảo dưỡng cho cây sống vài chục ngày, trồng lại là cả mmột đống tiền đấy, tiền Nhà nước, thuế của chúng ta đóng đấy.
    Nay mai cần sân khấu hoành tráng hơn, cần dời cả Đại nội đi chỗ khác, học cũng sẵn sàng dời, miễn là có nhiều tiền. Máu tham ngửi thấy hơi đồng là mê. Bác SH quên lời dạy của Mác: lợi nhuận 300% thì cắt cổ chúng nó vẫn không sợ.
    Chúc bác vui.

    • Chào bác Cồncải@…
      Chắc bác nghe câu ca dao: “… duyên trăm năm lại bỏ/nghĩa một ngày lại theo”.
      Cái “tình nghĩa một ngày” của ban tổ chức buổi lễ đó đúng là có hơi hám của tiền !
      Cái lợi nhuận về văn hoá và dio sản khó đong đếm lắm bác à.
      Theo em, cái gì thuộc di sản rồi thì chớ làm ăn kiểu đó. Dù là “dễ sống” nhưng tự nhiên cắt mất nguồn sống lâu nay, cây sẽ bị kìm hãm lại sau khi trồng lại !
      Mà biết đâu, nó sẽ bị đứt… long mạch mà chết sau một vài năm nữa !


Trả lời

Categories

