Đăng bởi: SAO HỒNG | 18.05.2010

Nhớ Bác và bài thơ xưa của bạn

Ve kêu
Hè về
Phượng đỏ bờ đê
Mái trường vắng lặng
Rồi quảng đời tuổi xuân sẽ lẳng lặng trôi qua

….
Đó là cảm xúc chợt đến và bật ra thành lời của mình khi đi ngang mái trường mà mình vừa kết thúc những năm cuối cùng bậc phổ thông, cách đây 33 năm. Tháng Năm, mỗi lần nhìn hoa phượng nở đỏ rực, lòng mình lại cồn cào nhớ về những kỷ niệm xưa và cây phượng đỏ bên Ao cá Bác Hồ.

Sáu năm làm sinh viên ở Hà Nội, cứ vào dịp sinh nhật Bác mình lại vào Lăng viếng Bác. Chỉ một lần duy nhất là đi theo tập thể để làm quần chúng cho bộ phim “79 mùa Xuân”,1978. Còn lại, mình thường đi vào ngày chủ nhật gần kề ngày 19-5.

Mỗi người viếng lăng Bác hồi đó, được phát không một ổ bánh mỳ to. Thế là mình thường la cà quanh khu vực Lăng, chùa Một Cột,.. cho đến chiều tối mà không sợ đói. Không gian yên tĩnh tiếng nhạc trầm văng vẳng những bài ca về Bác. Hương hoa thoảng trong không khí trong lành của một vùng có nhiều cây xanh cổ thụ dễ làm tâm hồn ta thư thái với cảm giác bình an.
Trong sáu năm đó, mỗi lần có người trong quê ra Hà Nội, là mình trở thành hướng dẫn viên đưa “khách ở quê ra” đi viếng Bác. Vì thế mỗi năm mình vào thăm Bác không biết bao nhiêu lần. Vào Lăng viếng Bác, cũng như mọi người, mình cũng nấn ná đi chậm lại khi vòng quanh Bác. Chân bước chậm mắt nhìn như thôi miên vào Bác. Bác nằm đó với bộ ka-ki giản dị và đôi dép cao su xếp dưới chân Người. Ánh sáng từ Bác toả ra như có vầng hào quang bao quanh.

Nhà sàn Bác Hồ sống trong 10 năm cuối đời

Đến nỗi sau này rời xa Hà Nội nhắm mắt lại mình có thể hình dung ra từng nốt tàn nhang trên khuôn mặt của Người. Mình nhớ từng gốc cây, mỗi lối đi trong khu vực nhà sàn; nhớ những chiếc loa dấu trong hàng râm bụt cứ cất lên tiếng nói nhè nhẹ như thủ thỉ tâm sự với mọi người; nhớ bậc thềm bờ ao với vết rêu xanh và đàn cá tranh nhau thức ăn mỗi khi có tiếng vỗ tay của ai đó. Nhớ hàng cây ven hồ với nhũng hình bụt mọc lô nhô,..Những hình ảnh đã khắc sâu trong tâm trí mình qua năm tháng. Như hình bóng Bác vẫn còn dạo quanh nhà sàn vườn rau hay cho cá ăn bên bậc thềm bờ ao.
Năm 1992, mình theo đoàn du lịch của cơ quan ra Bắc. Đúng ngày 19-5, đoàn lên Nam Đàn thăm quê Bác. Ghé thăm ngôi nhà lá ở Làng Sen, nơi Bác ra đời gần cả thế kỷ trước. Đến thắp hương ở nhà thờ dòng tộc họ Nguyễn Sinh.
Ấn tượng sâu đậm vẫn là “ba gian nhà lá gió lùa” với hàng dâm bụt, bờ tre, gốc mít.. như bao ngôi nhà giản dị ở các làng quê Việt Nam.
Bước chân vô ngõ nhà Bác sau cánh cổng tre đan chống lên như mái che nắng, bổng chốc, mình nhớ rành mạch và đọc lên khe khẽ bài thơ của bạn mình gửi cho cách đó 12 năm, khi mình còn ở Hà Nội. Bài thơ VỀ THĂM NHÀ BÁC, viết tháng 5 năm 1980, cho mình ngày 24-5-1980.
Đó là bài thơ của Dương Văn Hoàn, sinh viên Ngữ Văn, Đại học Vinh (1977-1981). Cũng như mình, mỗi tháng Năm vào Lăng viếng Bác, hắn mỗi tháng Năm trong thời gian học ở Vinh, hắn lên Kim Liên thăm quê Bác. Thư hắn viết:
Thành phố bụi đỏ 24-05-1980
Sao Hồng thân thương !
Hè đã đến sớm với thành Vinh. Hè đến trên mái tóc phi-dê giờ cột thành hai túm tóc đuôi gà thon thả của những bờ vai cô gái. Hè đến sớm với những con mắt lờ đờ, cái mồm há hốc và nỗi đau “cúp nước” của mấy thằng con tra biếng nhác; với cái xộc xệch trễ nãi của lũ con gái vốn ngày nào còn giữ gìn ý tứ…

Thăng Năm, mùa hè để lại cho H. nhiều xúc cảm. Mình có dành chút thời gian về thăm Làng Sen quê Bác. Ngôi nhà ba gian cũ kỹ trống trải của Bác làm H. nhớ đến ngôi nhà của Đỗ Phủ (nằm trong túp lều rách nát của mưa bão phủ phàng. Đỗ Phủ mơ đến một ngôi nhà hàng vạn gian để che khắp thiên hạ).
Bác Hồ không có ngôi nhà vạn gian nhưng lòng Bác chở che khắp nơi nơi,..

VỀ THĂM NHÀ BÁC
Tháng năm con về thăm Bác
Đất trời rộn rã tiếng ve
Ơi quê hương đã vào hè
Hay lòng con vui náo nức
Bâng khuâng con thầm gọi Bác
(Đinh ninh Bác hãy còn đây)
Ngõ đất, hàng bụt vườn cây
Rung rinh đón làn gió sớm
Bông bụt một màu đỏ lửa
Bờ tre xanh xanh tiếng ve
Hương cau ngan ngát trời quê
Bác ơi, Bác về có phải ?
Bồi hồi con lần vô ngõ
Nhà Bác đó
vẫn màu đât đơn sơ
Ba gian nhà lá gió lùa
Con ngỡ đất trời lồng lộng
Chỉ một khoảng trời bé bổng
Mà che khắp cả thế gian !
Xa rồi những tiếng ve ran
Mà sao lòng con xáo động
Con đi dưới trời cháy nắng
Vẫn mát bóng nhà Bác che
Bàng hoàng con đã đi xa
Bụt đỏ vẫn còn vẫy vẫy..
Bác ơi,
Con về thăm Bác hôm nay
Lòng Người hay cả đất trời đón con

5-1980
DƯƠNG VĂN HOÀN
Thư gửi cho mình ghi ngày 24/5. Hắn không ghi ngày ở cuối bài thơ. Sau này khi ra Hà Nội, nó mới kể lại bài thơ được “viết” trong tâm trí khi trên đường từ quê Bác trở về trường. Đến tối, hắn mới ghi lạ. Hôm đó là ngày 19/5/1980.

Bài thơ giản dị. Mạch cảm xúc như trào ra theo từng bước chân của tác giả. Bất cứ ai khi bước chân vô ngõ nhà Bác ở Làng Sen đều có cảm nhận như vậy. Đó là cái đạt của một bài thơ. Nó không còn là cảm xúc riêng của tác giả nữa.

Chính vì thế, 12 năm sau, kể từ khi nhận được bài thơ, mình chợt nhớ và đọc lên từng câu:
Bâng khuâng con thầm gọi Bác
(Đinh ninh Bác hãy còn đây)
Ngõ đất, hàng bụt vườn cây
Rung rinh đón làn gió sớm
Bông bụt một màu đỏ lửa
Bờ tre xanh xanh tiếng ve
Hương cau ngan ngát trời quê

….
Cảm xúc của tôi gặp lại cảm xúc của bạn hơn chục năm trước.
Ba gian nhà lá gió lùa
Con ngỡ đất trời lồng lộng
Chỉ một khoảng trời bé bổng
Mà che khắp cả thế gian !

Hắn, tác giả bài thơ, đã liên tưởng đến ngôi nhà trong mơ của Đỗ Phủ với ngôi nhà lá của Bác ở Kim Liên. Khi đó, hắn chỉ biết mở đầu Di chúc, Bác dẫn thơ của Đỗ Phủ “nhân sinh thất thập cổ lai hy”, mà vẫn chưa biết rằng, trong Di chúc Bác căn dặn đồng bào, đồng chí mình rằng không nên xây lăng mộ cho Bác mà hãy làm ba ngôi nhà mở thoáng mát trên đồi cao ở ba miền Bắc – Trung – Nam, cùng với tro cốt của mình để đồng bào đến viếng Bác và nghỉ chân (sau này mới công khai toàn bộ nội dung Di chúc).

Xa rồi những tiếng ve ran
Mà sao lòng con xáo động
Con đi dưới trời cháy nắng
Vẫn mát bóng nhà Bác che

Phải chăng, từ ba gian nhà lá ở quê, Bác đã từng liên tưởng đến ngôi nhà vạn gian để che cả thế gian mà Đổ tiên sinh đã từng mơ ước, rồi Bác ghi vào Di chúc lời căn dặn đó ?

Bác ơi,
Con về thăm Bác hôm nay
Lòng Người hay cả đất trời đón con !

…………
Sao Hồng

Responses

  1. Tôi ở HN mà mới chỉ đến lăng Bác 1 lần vào hồi mới xây xong. bạn bè tôi ở HN cũng ít khi vào lăng Bác. Có lẽ đó là thói quen mặc dù ai muốn ra hồ Tây cũng thường đi qua lăng Bác vì đường rộng không tắc xe và lại mát mẻ.
    Phil xây nhà giúp SH nên bỏ bễ nhà của mình. Chúc SH có nhiều bài viết hay.

  2. chúc mừng nhà mới của SH nhé!
    Nhà nỏ có cột kèo chi, khi cháy lấy cấy chi mà nổ cho bà con biết hè.
    phủi phui

    • He he…. chắc bác Hồng Chương rành sáu câu vọng cổ đến bố vợ tán gái hồi xưa !
      Nhà Cu Phil@… xây cho đấy ! đang tìm cách add thêm link bạn bè bên Y! đấy

  3. Hôm đến Vinh,Phil đề xuất để Đỗ Trung Quân đi thăm nhà Bác. Quân rủ bọ đi nhưng bọ không đi. Bọ đến quá nhiều lần nhà Bác, bây chừ Bác lại thấy mặt bọ nữa thì phát điên lên, quát khách không mời đến chi lắm rứa! Đỗ Trung Quân sợ quá, nói tui mặt xấu ri, bác thâý mặt dễ ghét, đổ khùng thì nguy, thôi thôi không dám đi nữa, khe khe.

    • He he…. thì “chương trình setup từ HN” là “du khảo văn hoá… ” nên ai lại ghé nhà Bác ! Bác đuổi là phải rồi ! Hu hu..

  4. UA CHẦU CHẦU NHÀ SAO HỒNG HOÀNH TRÁNG GIỐNG NHÀ ANH BA SÀM HÈ, CHÚC MỪNG CHÚC MỪNG

    • He he…. nhờ Cu Phil@… đấy !
      Từ nay, muốn vô nhà ai, trang web ưa thích nào cứ theo link mà ấn thôi !
      Tháng sau SH bắt đầu post bài đều đều đấy ! He he..

  5. SH thăm nhà Bác, bọ thăm nhà SH, đẹp hè đẹp hè. Hay hè hay hè

    • He he… cảm ơn Bọ !
      đang làm thử và tìm hiểu nên chưa post bài mới và treo thông báo nhà mới bên Y!Plus !
      Bọ nhờ Cu Phil@… chỉnh link liên kết Sao Hồng bên nhà Bọ với hí !

  6. Ua hoanh trang he! dep do, ma vao blog SH la co the den nhieu link hay lam

    • Chào Hà Linh ! Mấy hôm nay anh ít vô nhà mình!
      Những links đó anh hay đọc nên phải nhờ Phil@… add đó !

      Độ rày, chổ anh cúp điện cách ngày nên ít có thời gian viết blog. Ban ngày thì mắc việc !

  7. rứa dà anh có lệ bót tem dư bên dà của bọ khôn? nếu có cho em xin con tem ni hí.

    Bài thơ thật hay. Bạn của SH hay quá hén, mười mấy năm trôi cái vèo phải không? thế người bạn ấy có dịp đọc entry này không nhỉ?

    • Chào Như Mai, hôm qua anh định hồi âm cho tem của em mà không được !
      Nhà mới, Phil@ giúp là cho đó ! Anh loay hoay mãi mà lúng túng nên nhờ Phil@… giúp !


Trả lời

Categories

