Đăng bởi: Sao Hồng | 15.04.2010

ĐỪNG QUÊN “VĂN MÌNH VỢ NGƯỜI”, nhé !

Đăng ngày: 10:38 26-02-2009

LÀM VĂN BIỂU CẢM ?
làm bài văn biểu cảm loài cây em yêu (phượng,cam, ổi….), ai biết bày cho em với.. tracxu_u@yahoo

Nữ sinh_ Ảnh từ BaoNguyên blog

Câu trả lời hay nhất (do người đặt câu hỏi bình chọn)

Câu hỏi này tôi nghĩ bạn hỏi: Làm thế nào để làm (viết) một bài văn biểu cảm ? (như đề cô, thầy ra: về loài cây em yêu…)

Bạn không thể làm (viết) văn khi bạn chưa thấu hiểu hết ngữ – nghĩa của… ngôn từ!

Bạn không thể làm (viết) văn khi bạn chưa có cảm xúc !

Bạn không thể có cảm xúc khi tâm hồn chưa (không) rung động trước cái đẹp;  chưa (không) đau với nỗi đau của con người có hoàn cảnh bất hạnh!

Cảm xúc là một trạng thái tâm sinh lý của con người trước một hiện tượng tự nhiên (hoặc xã hội) tác động mạnh vào bạn, tạo nên trạng thái tâm lý ái ố hỉ nộ của mình.

Cảm xúc của bạn chưa “trào lên” khi bạn chưa hoặc không có tình cảm (tình yêu) với chủ thể bạn muốn đề cập. Cũng như bạn chưa thể yêu một ai đó khi trái tim mình chưa rung lên vì xúc cảm!

“Biểu cảm” là từ ghép của “biểu hiện tình cảm, cảm xúc”. Cảm xúc là những rung động trong lòng (tâm hồn) khi tiếp xúc sự việc gì. (Từ điển Tiếng Việt Phổ thông; Từ điển Hán – Việt).

Vậy thì “văn biểu cảm” là văn nói lên tình cảm, cảm xúc_những rung động của tâm hồn của người viết đối với một sự kiện, một miền quê, một con đường, một loài cây hay một vườn hoa,… (theo chủ đề, đề tài). Văn biểu cảm có thể viết dưới dạng ký, truyện ngắn, tản văn,.v.v…( tùy thể loại).

Đến đây thì bạn có thể làm văn biểu cảm được rồi chứ ?

Theo cách nghĩ như trên thì làm văn biểu cảm không khó làm, đúng không?

“Văn mình vợ người”. Bạn đã nghe câu này bao giờ chưa? Đây là câu nói “cửa miệng” của các nhà văn, theo nghĩa phổ biến nhất. Tức là: “văn hay” là (chỉ có) văn của mình (không ai bằng). Và “vợ hay” là vợ của người khác (hàng xóm chẳng hạn, vợ mình không bằng).

Còn với mình (và bạn), khi tự mình viết ra, văn hay hay dở, thì vẫn là văn của mình, do chính mình viết ra, không sao chép, đạo văn của ai cả. Vì thế, bạn hãy tự mình làm lấy bài văn của mình về loài cây bạn yêu (phượng, cam, ổi,…). Nếu bạn không tự (làm) viết lấy thì khi đó bạn đã “đọc văn biểu cảm” (của người khác) rồi.

Mình chỉ có thể gợi ý để bạn tiếp cận và lựa chọn:

Trong các loài cây, thì cây nào bạn cảm thấy gần gủi, thân thương hoặc có nhiều kỷ niệm đẹp nhất (có kỷ niệm đẹp mới có bài văn đẹp) bạn hãy viết về nó.

Ví như cây phượng bạn nêu, có ai mà không trải qua tuổi học trò với hình ảnh cây phượng hoa đỏ trong tâm tưởng. Cây hượng vĩ đã trở thành biểu tượng mộng mơ của lứa tuổi học trò qua bao thế hệ. Nó tượng trưng cho thời điểm chia tay bạn bè, trường lớp đã đến :

Ve kêu hè về

Phượng đỏ bờ đê

Mái trường vắng lặng

…… (Sao Hồng)

Bạn hãy mơ mộng một chút, mơ màng một chút (trong giờ làm văn thôi!) và hồi tưởng về những năm tháng tuổi thơ nhà trẻ, mẫu giáo, hay tiểu học, bạn có nhớ gì liên quan đến cây phượng, hoa phượng ? Có khi nào ai trao cho bạn một bông hoa … phượng đỏ ? Bạn đã từng nghe lời hát cất lên mỗi dịp hè về của các anh chị, bạn bè mình,..?

“Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng

Em chở mùa hè của tôi đi đâu….’ (phượng Hồng_Thơ Đỗ Trung Quân, Nhạc Vũ Hoàng)

Với cây ổi, me, cam, cóc thì cũng…. rứa! Khi bạn ngồi với gánh hàng rong bán ổi (cóc) cạnh cổng sân trường… thì bạn hãy hình dung ra cây ổi, cây cóc trong một vườn cây trái ở một miền quê nào đó.

Khi bạn cho vào miệng miếng ổi (cóc) với vị mặn của muối, vị cay của ớt, vị chát của ổi vị chua của cóc,…  thì bạn hãy nghĩ đến vị mặn của mồ hôi, vị cay đắng, vị chát của cuộc đời của người trồng ổi (cóc) và của người gánh hàng rong,.. với áo đẩm mồ hôi giữa trưa hè,… với buốt lạnh sương mai buổi sáng sớm mùa đông,…

Cảm xúc là của bạn, tưởng tượng là của bạn, cách hành văn là của bạn. Còn cách sắp xếp mở bài, thân bài, kết bài thì bạn hãy nhớ lại những bài giảng, hướng dẫn làm văn của thầy, cô ở trường,…

Để làm văn hay, bạn hãy đọc thêm nhiều sách báo văn học; cần ghi lại những câu văn, câu thơ mà bạn thấy hay. Hạn chế đọc những truyện tranh Đô rê môn, Co nan, … (dù có nội dung cuốn hút trẻ em) với những “câu văn rô-bốt”, lời thoại cộc lốc,… Nên đọc nhiều truyện cổ tích Việt Nam , ca dao hò vè để cảm được cái hay trong kho tàng dân gian. Tìm đọc truyện cổ Grim, truyện Andersen, … được các dịch giả nổi tiếng biên dịch sẽ có ích cho tâm hồn và cách hành băn của bạn,… Bạn còn phải tập quan sát thiên nhiên, con người và sự vật mỗi khi rãnh rỗi hay được đi chơi đó đây,…

Chúc bạn thành công!

và đừng quên “VĂN MÌNH VỢ NGƯỜI” nhé !

Sao Hồng trả lời

*****

“Trong suốt những năm học trước đây, việc học văn đối với tôi gần như là bất đắc dĩ. Mặc dù sức học tại môn này không đến nỗi tệ, nhưng tôi không hề có hứng thú để học. Đặc biệt là ở phần tập làm văn, tôi lại càng khó tiếp thu nổi. Những bài văn của tôi tuy chưa bao giờ dưới trung bình nhưng nó cũng không làm tôi có thiện cảm với việc viết và viết. Đỉnh điểm của sự chán chường này là việc sử dụng sách giải như là biện pháp đối phó “tối ưu”. Và những tiết văn luôn bao trùm không khí im lặng (đến nỗi buồn ngủ) kỳ lạ. Điều tất yếu là môn văn được tôi liệt vào danh sách “những môn học mà chỉ cần học cho có”.
Trích thư của học sinh Nguyễn Minh Thắng – lớp 9B1Trường THPT tư thục Nguyễn Khuyến, TP.HCM – gửi cho thầy Hoàng Đức Huy, giáo viên giảng dạy môn văn của lớp.

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ, số 49/2009 (5732), Thứ Năm 26-02-2009,

Phong cảnh mùa thu _Ảnh từ internet
***************************************************************************************************

  • kieu_lien215 19:57 07-03-2009

    Môn văn trong trường học bây giờ không còn thu hút được học sinh nữa. Đứa con học lớp 7 của tôi bảo: làm cách nào để người ta bỏ môn văn trong nhà trường? Tôi nghĩ điều này có nhiều nguyên nhân lắm. Tôi dạy một lớp học ban A. Tôi đã từng hỏi  các học sinh: Tại sao em không thích học văn? Chúng bảo tôi rằng: môn văn cứ “dzẽ dzẽ”, cứ mơ hồ, cứ như kiểu người ta nói phét, chẳng có chứng cứ khoa học. Thì ra giáo viên môn văn chưa chỉ ra cho học sinh cách hiểu khoa học, có logic một câu văn, câu thơ…Thường thì các giáo viên cứ thích dùng những ngôn từ bóng bẩy, to tát thiếu chiều sâu ngữ nghĩa. Riết một hồi học sinh thấy mơ hồ, không biết cách đọc hiểu và tìm thông tin từ những ngôn từ, hình ảnh trong tác phẩm. Và thế là chán. Bỏ. Giáo viên dạy văn không tìm cách cho học sinh tự hiểu mà thường áp đặt quan điểm của mình. Học sinh được giáo viên đọc bài cho chép. Sau đó thì chỉ ngồi chờ. Đọc thì chép, không đọc thì thôi. Vả lại giáo viên dạy môn văn hay bây giờ hiếm lắm. Cứ như các bác đây (hình như) cũng là người dạy văn bây giờ (hình như) cũng bỏ nghề cả. Còn đâu những người tài năng và tâm huyết với nghề. Ngồi ở ngoài chê bai thì dễ lắm. Lên bục giảng rồi mới thấy để có một giờ văn hay thật sự đòi hỏi rất nhiều: thời gian, trí lực, tâm lực. Và cả một năng khiếu bẩm sinh. Và cả sự cảm nhận của đối tượng tiếp nhận là người ngồi dưới…Và cả những buồn vui đời thường: cơm áo gạo tiền…

    SaoHong21:44 07-03-2009

    Một entry tâm huyết với nghề  ! Có rất nhiều thầy cô dạy văn tâm huyết trăn trở với  chương trình và môn văn. Nhưng bản thân em cũng biết rất nhiều thầy cô là “nạn nhân” của chương trình sách và cũng nạn nhân của chính mình !
    He he, dưng mà bạn cũng … đoán sai rồi! Em đây cũng trăn trở với nghề (& với đời). Em cũng đã từng là … thầy. Thầy thuốc ! (không phải thầy thuôc… tâm hồn !).  Chỉ “lang thang trên mạng” và trả lời giùm cho thầy cô dạy văn thôi nờ !
  • Heo May Buồn 15:59 04-03-2009

    Chào bạn, blog của bạn thú vị thật

    SaoHong22:47 04-03-2009

    Cảm ơn Heo May … đã khen ! Được khen sướng đến… phổng mũi ! Cũng mới “tập tảnh” bờ lốc bờ leo cho bui. Cũng để “chứng tỏ” ta đây cũng còn theo kịp bọn trẻ 1 He he…
  • SaoHong 21:17 03-03-2009

    Ô, Trước hết em xin lỗi các Bác NGUYỄN HỮU LÝ, hieu16,Heo May Buồn, và  Hạnh phúc ảo vì lu bu quá nên không check hết mail thông báo từ Admin nên trả lời chậm các còm của các bác ! Xin tạ lỗi ! và cảm ơn các bác đã ghé thăm !
  • đất phú trời yên 16:03 28-02-2009

    Đồng ý và đang chờ nghe bác!

    SaoHong21:47 07-03-2009

    Hơi trể khi góp ý cho TRÊN ĐỈNH ĐÁ BIA, nhưng bạn hãy sửa lại và gửi đăng báo Du lịch, hay báo Văn Nghệ ! 
  • đất phú trời yên 21:42 27-02-2009

    Bác ạ! Các nhà soạn sách GV cũng đã biến SGV thành sách mẫu cho Gv thì lấy đâu để thầy cô sáng tạo, lấy đâu để tiết dạy văn mang lại cảm xúc cho HS! Thêm nữa, sách mẫu tràn lan như nấm sau mưa, đến nỗi một bài thi ĐH được điểm 10, post lên mạng, dân ảo phát hiện ra, còn HĐ chấm thi thì ko biết. Thử hỏi: HS động não lam văn chi cho mệt đầu!

    E có bài mới, nhờ bác thẩm định giùm. Cảm ơn trước. Thân!

    SaoHong15:54 28-02-2009

    Đúng đọ  ! Không phải lỗi của các cháu. Nỏ phải lỗi của giáo viên ! Các cháu bắt buộc học theo GV dạy! Giáo viên bắt buộc theo sách và cái gọi là CHƯƠNG TRÌNH ! Mấy ai đủ bản lĩnh (và cả vốn sống, tri thức) để “vượt lên” cái chương trình đó và truyền lại cho học sinh?

    Cả ngày hôm qua và sáng nay không vô mạng! Lúc nãy có vô đọc “TRÊN ĐỈNH ĐÁ BIA”.
    Không dám “thẩm định giùm”  nhưng rất muốn góp ý. Vì tác giả có yêu cầu. Mà góp ý về thể loại TÙY BÚT thì không thể “cưỡi ngựa xem hoa” mà phán được! Dù tay “tay ngang” và thuộc diện “NHÀ PHÊ BÌNH… THỢ ĐỤNG” (đụng mô… phê đó!) nên cũng có thể “phê” cho bạn. Bạn viết “tay ngang” mình phê “ngang tay” ! Ngang tay cũng cần cẩn trọng chư không dễ “múa rừu qua mắt thợ” như chơi! Đồng ý không?

  • oi…văn và văn…hj

    SaoHong21:39 03-03-2009

    Chào Hạnh phúc ảo! Hi vọng văn… ảo cũng thú vị như văn hiện thực ! Hân hạnh được tiếp đón , dù hơi trể !
  • Heo May Buồn 08:58 27-02-2009

    Chán cho việc dạy văn và học văn ngày nay

    SaoHong21:36 03-03-2009

    Ừ, nhưng xin Heo May Buồn , buồn in ít thôi nhé !
  • hieu16 07:15 27-02-2009

    Chào bạn!

    Thứ 6 vui nhé bạn!

    Ak! bật mí cho bạn một thứ liên quan đến thứ 6

    Đó là tớ….sinh vào hôm thứ 6 ngày 6 tháng 6 năm ….(âm lịch)

    Thú vị chứ nhỉ!!!

    SaoHong21:34 03-03-2009

    Rất thú vị ! A, mình cũng tiết lộ cho bạn, mình có cùng… ước số (chắc cùng ước.. mơ !). Mình sinh ngày 12 tháng 12 âm lịch. (12 tháng 01 DL). Còn vào thứ mấy thì mình chưa tra lại lịch vạn niên. Nhưng chắc chắn một điều là không có TAM TRÙNG như bạn ! Là gì có THỨ 12, chỉ có NGUYỄN VĂN MƯỜI HAI thôi! He he… Chúc bạn vui nghe !
  • NGUYỄN HỮU LÝ 21:27 26-02-2009

    Tình hình dạy văn, học văn bây giờ có cả tỉ chuyện để nói. Ngay thằng con trai của tôi: Ba năm học THPT không hề đọc 1 cuốn sách cho ra hồn, suốt ngày Đô rê môn,  Cô nan …rồi đủ thứ truyện tranh của Nhật bản. Khi làm bài viết, chỉ cần chép nguyên xi bài văn mẫu là được 8 điểm. Tôi có cảm giác các thầy cô dạy văn bây giờ không còn chất Văn trong trong tư duy nữa rồi, mà đang trở thành thợ dạy văn thì phải! Nghe đâu, trong tương lai môn Văn còn thi theo hình thức trắc nghiệm nữa, coi như môn Văn bị xóa sổ. Hãy tưởng tượng một đề thi Văn như sau:  Qua bài thơ Thuyền và Biển của Xuân Quỳnh, em hãy cho biết bài thơ này nói về:

    A)  Con thuyền                 B)  Biển

    C) Cả thuyền và biển        D) Một câu trả lời khác

    Nghĩ đến viễn cảnh này mà rùng mình!

    SaoHong21:40 03-03-2009

    “Nghe đâu, trong tương lai môn Văn còn thi theo hình thức trắc nghiệm nữa, coi như môn Văn bị xóa sổ. Hãy tưởng tượng một đề thi Văn như sau:  Qua bài thơ Thuyền và Biển của Xuân Quỳnh, em hãy cho biết bài thơ này nói về: A)  Con thuyền     B)  Biển        C) Cả thuyền và biển      D) Một câu trả lời khác
    ****
    Có rồi Bác nờ ! Các thầy cô đã cho các chác “luyện thêm” kiểu ni rồi! Môn văn bây giờ là môt trong những môn học các cháu ngán nhất đó! Hiếm còn Thầy cô truyền cho các cháu môn học đầy chất thơ làm bay bổng tâm hồn các cháu!
    Con gái lớn em năm lớp 4 mang bài cô chấm về hỏi em: “Cô phê :bài làm còn vụng. (hết). Còn vụng, nghĩa là sao hở Ba ?” Em thiệt khó trả lời cho cháu trong một câu. Chả nhẽ “phân tích” câu phê của Cô cho cháu hiểu đúng ? Nghe xong, liệu cháu có còn “tâm phục khẩu phục” cô giáo mình?  Nếu có hỏi cô, chắc cô bảo đến nhà cô học rồi cô …??? Hu hu…
Trả lời

Categories

