Đăng bởi: Sao Hồng | 15.04.2010

CHẢ RA LÀM SAO CẢ, BÁO ĐẢNG MÀ RỨA A ?

Đăng ngày: 00:08 06-11-2009

Nhớ về Cách mạng tháng Mười (07/11/1917-07/11/2009) và sự hụt hẩng một thời của không ít người khi Liên Xô và Đông Âu tan ra. Mình nghĩ ngợi về chuyện nhân tình thế thái ngày nay và viết nên phiếm đàm này trong hai tiêng đồng hồ. Thôi thì post lên đây chia sẻ với bà con mà cũng chẳng vui vẻ chi.

Hình bài viết ban đầu từ trang web của Đảng  Cộng sản

Phiếm đàm

Mình lớn lên ở vùng quê nghèo khó miền Trung. Thuở nhỏ cha mẹ nghèo khó. Nhìn lý lịch anh mình ghi “thành phần gia đình: bần nông”. Mình hỏi Ba mình, “bần nông” là răng Ba? Ba mình nói : “..là dân nghèo, chỉ giàu hơn “cố nông” một hai sào ruộng thôi con nờ. Còn lại quanh năm đi làm thuê cho nhà giàu. Nhờ có Bác Hồ và Đảng bây giờ mình có ruộng rồi..”

Thế cho nên những người bần cố nông như ba mạ mình ngày xưa khi cách mạng thành công và chia ruộng đất cho dân nghèo thì tin tưởng Bác Hồ và đi theo Đảng liền. Dân quê mùa như ba mạ mình vì thế nói đến Bác Hồ là nghĩ đến Đảng.

Câu nói ngày xưa: “Ơn Đảng và Chính phủ” là đều xuất phát từ sự chân thành của những người dân nghèo được đổi đời sau cách mạng tháng Tám 1945. Mà họ chiếm số đông đến hơn 80% dân số nước mình lận.

Thế rồi, lớn lên những thanh niên như mình dù nhịn đói cũng cố gắng để học hành. Dù gì thì cũng cố gắng phấn đâu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng “cho bằng người ta”.

Thoát ly đi làm ăn xa, mỗi lần về quê, dù làm bất cứ việc gì. Bà con đều hỏi: Con mần việc Nhà nước à ? Vô Đảng chưa con? Nếu chưa vô đảng là ai cũng thấy ngượng ngùng như là người có lỗi với bà con làng xóm.

Nói gì thì nói, hồi đó ở quê mình vô Đảng vẫn được coi là mục tiêu phấn đấu đầu tiên của những thanh niên. Hai chữ đảng viên nó làm cho nhiều gia đình tự hào lắm.

Mà đúng vậy, thời chiến tranh, cứ khó khăn hay nguy hiểm là đảng viên xung phong đầu tiên. Cần người cảm tử phá bom ư ? Đảng viên. Nhiệm vụ bí mật ư ? Đảng viên. Nếu lỡ làm điều chi sai dù chỉ là bàn lui công việc thôi cũng bị bà con dè bỉu: Đảng viên mà rứa a ? Câu nói thành phương châm “đảng viên đi trước làng nước theo sau” ở quê mình là thế.

Đến nổi, trong tiềm thức đầu óc non nớt trẻ con, đảng viên là một danh hiệu tự hào muốn vươn tới lắm.

Còn nhớ, người đảng viên làm mình thất vọng đầu tiên là một anh cán bộ đi học. Mình làm cán bộ đoàn từ thời học sinh, nên là đối tượng cảm tình đảng của chi bộ sinh viên là đương nhiên. Sống với nhau được một năm, mình chứng kiến sinh hoạt và đối nhân xử thế của anh cán bộ đi học này với anh em bạn bè cùng phòng, mình thất vọng vô cùng. Theo suy nghĩ từ nhỏ. Mình thốt lên: đảng viên mà rứa a ? Thất vọng tràn trề.

Đến khi anh lớp trưởng, kiêm bí thư chi bộ sinh viên báo cho mình biết anh ấy được phân công giúp đỡ mình vào đảng. Mình bị sốc thực sự.Chuyện phấn đấu vào đảng tự nhiên mất… lửa.

Từ đó đến nay, mình gặp không ít người mang danh đảng viên mà làm bậy bạ và tham lam vô cùng. Không như những tiêu chí mà điều lệ đảng yêu cầu phải tuân theo. Chuyện đó bình thường và phổ biến đến nổi mình thấy đảng viên không còn được tôn trọng và là mục tiêu phấn đấu trong sáng vô tư như xưa nữa.

Lại có người nói. Chuyện bình thường mà. Đảng viên cũng là con người. Có phải là Phật là Thánh đâu. Đã đành là vậy. Nhưng nếu không còn cái cho người ta học tập và làm gương nữa thì có đáng để cho người ta tôn trọng. Huống hồ làm vai trò “lãnh đạo quần chúng” ?

Những đảng viên bình thường hay chỉ là những cán bộ cấp thấp ít ảnh hưởng đến đám đông quần chúng không nói làm gì. Đằng này, mình càng ngạc nhiên và khó chịu hơn khi thấy cán bộ cấp cao cỡ trung ương ủy viên hoặc đã từng là trung ương ủy viên mà cũng tham lam và làm sai, làm bậy đến độ ra tòa thì mình càng thất vọng vô cùng.

Mới hay, trong Di chúc Bác Hồ viết: “Trước hết là việc chỉnh đốn Đảng…” y như Người biết trước sự “xuống cấp” của “danh hiệu” đảng viên…

Chuyện thiếu tu dưỡng, thiếu khiêm tốn học hỏi, thiếu trách nhiệm của cán bộ đảng viên đôi khi làm cho người ta cười rơi nước mắt.

Tỷ như chuyện báo Đảng Cộng Sản Điện tử (ĐCSVNO) đăng bài ca ngợi Hải quân TQ diễn tập quân sự và bảo vệ hải đảo nước ta mà họ xâm chiếm từ 1974, hồi đầu tháng 9. Đó là chuyện tuyên truyền đối ngoại. Ca ngợi sự xâm chiếm đất đai bờ cõi nước ta. Hu hu…

Tưởng một lần do “lỗi kỷ thuật” đó rồi thôi. Ai dè trung tuần tháng 10 (11/10/2009), đăng thêm một bài ngợi ca một Tổng giám đốc ăn hối lộ từ công ty nước ngoài, với lời lẽ hay hô trong mục “GƯƠNG ĐẢNG VIÊN-NHÂN TỐ MỚI”. (Chu cha quảng cáo cho gương .. ăn hối lộ a?. Hết nước nói !)

Hai chục ngày sau, khi báo chí Úc nêu đích danh “nhân tố mới” này thì ĐCSVNO lại giật mình gỡ xuống (03/11/2009).

Đường link tới bài viết ban đầu nay dẫn tới trang trắng

Việc gì ĐCSVNO lại phải gỡ bỏ bài ca ngợi “nhân tố mới” đó nhỉ ? Ừ thì cứ để như rứa cho bà con xem. Rứa mới chứng tỏ là “lập trường kiên định” chứ ! Mà bài đó có chi là “thù địch” “phản động” đâu nhỉ ? Chẳng qua là phóng viến thiếu thông tin rứa thôi! Hi hi…
Thì cũng như ông Tổng của ĐCSVNO vẫn yên vị với báo đó thôi !

Chả làm sao cả ? Tự nhiên, bắt chước những người “bần cố nông” thế hệ ba má mình ngày xưa mà thốt lên:

Báo Đảng mà rứa a ?

06/11/2009

Sao Hồng

Nguồn tham khảo:
http://www.cpv.org.vn/cpv/Modules/News/NewsDetail.aspx?co_id=30129&cn_id=364567
http://vn.myblog.yahoo.com/phamvietdaonv/article?mid=2115

Bonus:
Alla Pugacheva (1983)

Tổng cộng 15 lời bình

  • YếnĐào 22:49 07-12-2009

    Gia đình em là thành phần địa chủ, bị đánh tơi bời trong đợt cải cách ruộng đất, nên từ bé em đã ứ tin vào Đảng. Vì thế mà chả bao giờ phải thất vọng.

    SaoHong06:01 08-12-2009

    Vụ CCRĐ những năm 1950s là một sai lầm của Đảng khi áp dụng (và sử dụng cố vấn TQ). Nói là CCRĐ nhưng không khác chi một cuộc thanh lọc giai cấp. Nốt trầm lịch sử đó đã giết chết bao nhiêu là người con ưu tú, trí thức và những thành phần khác đã đi theo Việt Minh làm cuộc cách mạng tháng Tám lịch sử. Quyền lực ở địa phương lại giao cho những kẻ vô học hành động như một con robot không có cảm xúc. Hậu quả vẫn còn để lại đến ngày nay. Chính vì thế, những năm đánh Mỹ, dù được đề nghị nhưng Bác Hồ đã từ chối nhận Cố vấn và quân đội TQ sang giúp VN đánh Mỹ. Chỉ nhận hàng hóa viện trợ và vũ khí hạng nhẹ…
    Đảng CS bây giờ khác ĐLĐVN hồi xưa lắm !
  • h.dotrong@yahoo.com 09:54 08-11-2009

    Vốn quý nhất là con người. Đảng ta “dụng nhân như dụng mộc” Cây dẫu tì vết đôi chút thì cũng cố tìm chỗ tốt mà dùng tạm “lành làm gáo, vỡ làm môi, lôi thôi làm thìa, còn chút bìa thì làm tăm….”. Các bác nói căng thế thì ai vào Đảng được. Chỗ em cũng có nhiều người “U tú” đang vào đấy!

    SaoHong11:14 08-11-2009

    He he… thầy giáo trẻ có cầu thàng ngữ nhiều.. khúc nhỉ ? Thế ĐTH đã tìm được “lý tưởng” của mình chưa ?
  • conghauit 19:43 07-11-2009

    bài viết hay thiệt

    Đảng Cộng Sản bây giờ, còn được bao nhiêu người vì dân vì nước??? Nhưng không có Đàng thì rõ ràng, không có chúng ta ngày hôm nay.

    Do thời thế, chắc vì tự ca ngợ nhiều quá người ta dễ sa đọa?

    SaoHong23:11 07-11-2009

    Cảm ơn conghauit@…  thì mình kể đoạn đầu đố. Với hầu hết bà con mình ở nông thôn, Đảng đồng nghĩa với cách mạng đưa lại cuộc sống mới cho họ và do Bác Hồ tập hợp và lãnh đạo. Ai cũng mong muốn Đảng luôn luôn là một tổ chức xứng đáng với niềm tin của dân.
    Mình trăn trở là vì thế !
  • Đây là lời bình riêng
    Đây là câu trả lời riêng
  • thuyluong 09:04 07-11-2009

    Xin lỗi, hôm qua tôi vội đi đám cưới nên chưa nói hết, tôi hay viết lủng củng tối nghĩa mà không “edit” được. Tôi muốn nói đến nạn thành tích của cơ quan tôi, có trường hợp gần như là mời người ta vào đảng để phòng đó có thành tích báo cáo là đã kết nạp được ngần này đảng viên, cho nên chất lường đảng viên ngày càng tồi tệ.
    Về sự tan rã của Liên Xô cũ, tôi rất khâm phục câu nói nổi tiếng của Puttin rất khéo léo : ” những ai không nuối tiếc nó là những người không có trái tim, nhưng những ai muốn duy trì nó mãi mãi thì họ là những người không có đầu óc “.

    SaoHong15:44 07-11-2009

    Về “thành tích chỉ tiêu kết nạp đảng” như bác nói e ở chổ mô cũng rứa cả. Động cơ vô đảng thì nay quá phong phú.. nên lắm kẻ cơ hội, giả danh, mua bán hư danh tham gia lắm. Trên nói thì hay mà thực tế đau lòng & bức xúc lắm !
    10 năm là “đối tượng”, 22 năm tuổi đảng, em chứng kiến ít nhất 5, 6 trường hợp cùng sinh hoạt, vô đảng theo ý muốn của Sếp và vì động cơ tiến thân. Chứ thực tế “lý tưởng cộng sản” tào lao u u mê mê lắm ! Phần lớn số đó khi khó khăn xảy ra họ sổ toẹt “chạy lấy người” rồi ! Nay trên 3,2 triệu đảng viên mà chưa chắc đã mạnh và uy tín bằng 15 ngàn thời tiền khởi nghĩa CMT8 !

    Em cũng rất khâm phục ông V. Putin về 2 nhiệm kỳ đưa nước Nga lấy lại vị thế cường quốc.  Càng ngưỡng mộ ông hơn khi ông có cách nhìn & cả hành động đối nhân xử thế với những thê hệ cha ông, nhưng tầng lớp viên chức lao động ngèo và hưu trí…. khi bị một thập niên cai trị của người tiền nhiệm (Boris Elsin) bỏ rơi.
    Năm 2005, ông phát biểu tại diễn đàn QH Nga:

    “Tôi sẽ nhắc lại lịch sử gần đây của nước Nga thêm một lần nữa.
    Trên hết, chúng ta cần biết rằng sự sụp đổ của Liên bang xô viết là một thảm họa địa chính trị lớn của thế kỷ. Đối với quốc gia Nga, nó đã trở thành một bi kịch thực sự. Hàng triệu công dân và những người yêu nước của chúng ta bỗng nhiên thấy họ đang sống bên ngoài lãnh thổ Nga. Hơn nữa, bệnh dịch tan rã ảnh hưởng tới ngay cả nước Nga…”

    Thế cho nên, khi ông hoán đổi vị trí cho TT Nga bây giờ, đa số người dân Nga, nhất là lớp trẻ rất ủng hộ và yên tâm. Nếu là công dân Nga, em cũng sẽ bầu ông làm tổng thông lần nữa vào năm 2012 !
    (cảm ơn bác đã chia sẻ. Bây giờ em mới check mail)

  • mrxuanloc 23:13 06-11-2009

    HTML clipboard Chẳng biết Sao Hồng rụng mấy thu ?
    Muốn còm nhưng lại sợ bỏ bu…
    Phiếm đàm hay phết cho nên gật
    HTML clipb Chả ra làm sao cả-thế ư ?

    HTML clipboard Tôi cũng như ông,chán mớ đời
    Đầu hai thứ tóc vẫn chơi vơi
    Thôi thì mặc quách công danh hảo
    Đảng mà như rứa-rứa thì thôi.

    HTML clipboard Cái …ồn bọ Lập hay hơn cả
    Hồ Ngọc-San Linh trãi chiếu rồi.

    SaoHong23:51 06-11-2009

    Cuối tuần Bọ cứ vần ồn
    Để cho mấy hĩm sồn sồn hứng chơ
    Hứng lên để phát ra… thơ
    He he…

  • Cựu Chiến Binh 18:50 06-11-2009

    SaoHong23:43 06-11-2009

    Lâu rồi em quen tiếng  Nga. Hình như câu trên là ” Liên Xô, thành trì hòa bình của thế giới” phải không bác ?
  • Cựu Chiến Binh 18:46 06-11-2009

    1/Mình lớn lên ở vùng quê nghèo khó miền Trung. Thuở nhỏ cha mẹ nghèo khó. Nhìn lý lịch anh mình ghi “thành phần gia đình: bần nông”. Mình hỏi Ba mình, “bần nông” là răng Ba? Ba mình nói : “..là dân nghèo, chỉ giàu hơn “cố nông” một hai sào ruộng thôi con nờ. Còn lại quanh năm đi làm thuê cho nhà giàu. Nhờ có Bác Hồ và Đảng bây giờ mình có ruộng rồi..”
    2/ Đến bây chừ khu công nghiệp hóa,với đô thị hóa về nhà miềng được đền bù để người ta lấy đất xây chung cư với biệt thự liền kề
    Nhờ vậy ….bây giờ miềng có tiền rồi…..

    SaoHong23:41 06-11-2009

    He he… bác cứ tưởng ai cũng được như… Hà Nội kênh 2 (Hà Tây) à ? “Quê nghèo” nên làm gì có ai đén mở khu CN hay mở rộng .. đâu ? He he…
  • dong 16:13 06-11-2009

    Không “lập trường” tí nào cả. Thò ra, thụt vô…trẻ con quá trời.

    SaoHong23:39 06-11-2009

    Lập trường là lương… trập ! Phạt trừ lương thì trập chứ còn gì nữa ! He he…
  • Thì vẫn cứ rứa, lên tiếng gần như khen cái vụ nó giương oai giễu võ, bà con la oai oái cả vài tuần, rút xuống vì lỗi đánh máy ! Lần này không lộn mà há miệng mắc… GƯƠNG SÁNG nên lặng lẽ rút xuống! Thế mà vẫn yên vị! Tài thật!

    SaoHong23:37 06-11-2009

    Cái trước là … ngu. Cái sau là… hớ vì tiền đó mà ! Cũng là một kiểu mua… danh ! he he…
  • TÔI YÊU VIỆT NAM 13:20 06-11-2009

    nên dẹp luôn cái báo ấy lưôn đi ,báo với chả biết,đọc chả ra làm sao cả!

    SaoHong23:36 06-11-2009

    Không nên… “rằng qua cơn họan nạn mới hiểu rõ lòng nhau” cơ mà… he he…
  • Lqa 12:43 06-11-2009

    Có ai dám nghi ngờ lý tưởng và con đường ĐCS chọn lựa đâu anh!

    Ngày mai,7/11 rồi đấy anh H!Ta cũng phải kỉ niệm theo kiểu của ta chút chứ.

    SaoHong23:35 06-11-2009

    Có một lý tưởng và niềm tin để sống còn hơn là theo gió xuôi chiều. Nhưng đừng để niềm tin của mọi người lung lay và mất hẳn…
  • linh dao 11:27 06-11-2009

    Thời chiến tranh … có người được hỏi trước lúc kết nạp Đảng : đồng chí vào Đảng để làm gì ? Người đó trả lời: Tôi vào Đảng để cho Đảng mạnh thêm …

    Ôi thời, oanh liệt, xưa, còn đó

    Mà sao, xa thế, hỡi, trời xanh

    Thế gian, con tạo, xoay, vũ trụ

    Để hèn, vô thượng, hạ, tài lui

    SaoHong23:33 06-11-2009

    Đúng thời đó, thậm chí để được vào đảng nhiều người tình nguyện lao vào nơi nguy hiểm để… thử thách lòng trung với nước…
  • thuyluong 09:32 06-11-2009

    Hồi tôi được vào đảng thiêng liêng lắm, hôm kết nạp tôi vừa đọc đơn vừa khóc cơ. Độ 20 năm sau là thành viên trong cấp ủy, nhưng bọn trẻ lúc ấy không phấn đấu và không muốn vào Đảng. Tôi nhận xét trong phòng tôi chưa có hạt giống kế cận, ông giấm đóc không bằng lòng (vì trong số đó có cậu là người nhà của ông), ông bảo không nên đòi hỏi khắt khe như thời của mình, nếu đòi hỏi như thế thì không phát triển thêm được đảng viên nào hết. Còn đảng viên người tốt người xấu nhưng đại đa số không hơn người không đảng viên. Bản thân tôi thì ý thức gương mẫu hơn 1 chút (cho người ta khỏi nói) và bây giờ về hưu tôi không nộp giấy sinh hoạt đảng ở khu phố và coi như tự ra khỏi đảng.

    SaoHong23:32 06-11-2009

    Không phải chỉ mình bác như thế đâu. Nơi em ở cũng nhiều người tự nguyện không nộp giấy Đ khi về hưu hoặc chuyển từ nơi khác đến. Lý do chính là họ thấy mất thời gian vô bổ khi đi sinh hoạt mà chỉ nghe nói hay ho chứ thực tế không thấy chuyển biến gì… nhất là chuyện tham nhũng và chạy chức chạy quyền…
    Bây giờ ĐV giả danh nhiều lắm… để nhận ra ĐVGD chả khó gì cả.. 
  • Ha Linh 05:54 06-11-2009

    Mấy hôm nay e cũng nghe ì xèo việc này, lẽ ra nếu chưa có phản ứng gì thì e nghĩ các bác cũng không nên đưa ra những câu nói như thế, người ta nhìn vào thì thấy mình k nghiêm túc đúng k anh? Cái ông kia thì khỏi nói rồi, e nghĩ suy ra cho cùng thì cũng do cách quản lý thôi…

    SaoHong23:15 06-11-2009

    Ừ .. người thì viết vì tiền người thì mượn tiếng thơm lên báo lên đài để lấp liếm che giấu thói hư tật xấu…
    Thế mới … “Chả ra làm sao cả”… he he..
Trả lời

Categories

