Đăng bởi: Sao Hồng | 15.04.2010

BBC & Vietnamese

Đăng ngày: 05:00 28-04-2010

Nhàn đàm

Mình nhớ lâu lắm rồi. Khi tóc mình có 3 chỏm 3 góc trên cái “gáo dừa” gồ ghề lồi lỏm và điểm xuyết những vết sẹo sài đẹng láng bóng, đã nghe mấy anh mấy chú cán bộ xã huyện nói rằng “đừng có mà nghe cái đài Bê Ba Xu. Phản động đó”.

Mà hồi đó, cán bộ xã huyện mà có cái đài ô-ri-ông-tông là áoch lắm nha. Đi đâu cũng xắc cột và đài đeo chéo quai trước ngực. Mở oang oang y như cái ô-bác-lơ di động. Tiếng có phát thanh viên hay ca sỹ dang hát cứ nhỏ dần nhỏ dần như hụt hơi sắp chết.

Lớn chút nữa, khi chiến tranh phá hoại ác liệt ở quê mình, mình lại nghe các chú bô đội làm thủ trưởng có cái nói rằng “đừng có nghe Bê-Ba-Xu. Phản động lắm đó”. À, nói rứa là chứng tỏ người lớn các chú có nghe và được nghe chứ gì !

Thế là đêm đêm, khoảng 21g, mình vẫn bò lại gần võng các chú í lén nghe thằng cha Bê-Ba-Xu đó nói cái gì. Biết ngay mà ! Các bố vẫn nghe Bê-Ba-Xu hàng ngày. Răng rứa hè ? Mình hỏi với môt chú bộ đôi không có đài hay nghe trộm như mình. Chú í bảo. Nó ba xu nhưng nó biết nhiều thứ mà mình chưa biết… He he…

Đến khi mình khoác áo lính, lại được làm thủ trưởng một khoa của VQY tiền phương bên K. Oách lắm nha. Mình có cái đài hình khối chữ nhật to đùng chạy 6 cục pin con ó. Không phải đài Nhật hay Trung. Nó là đài Liên Xô sản xuất. Hình như là VEF chi đó. Sóng cực mạnh. Mỗi tối, dù trực đêm hay không trực đêm, mình ôm nó hết nghe cải lương lại rà rà nghe cha BBX nói nói bình bình. Mà cũng mở to oang oang chứ không vặn tiếng bé i ỉ thì thầm như mấy chú bộ đội thời đánh máy bay Mỹ.

Mỗi tối mình lắng nghe cái giọng Hà Nội chuẩn có nick là Việt Văn của cha BBC ấy đưa tin và bình luận chuyện thế sự liên quan đến Việt Nam. Nghe nhiều đến nổi, thuộc cả giờ phát sóng và tần số phát sóng. Bây giờ mình không nghe BBC nữa. Không phải ghét bỏ chi chuyện nó vì nó nói tầm bậy tầm bạ về nguồn gốc nước Vệt mình. Mình không nghe vì lâu rồi mình không dùng radio. Giờ thì mình đọc chứ không nghe. He he…

Rồi cái “nổi đình nổi đám” của BBC vừa rồi vì đăng bài cô Bích. Mình đọc bài đó cũng sôi máu; muốn chửi cố tổ hắn một cái mà không dám. Cuối cùng chỉ dám chửi đồ ngu. Vì nhỡ mình chửi “cố tổ mi” nó phản ứng lại mà rằng “cố tổ tui cũng là cố tổ eng thì hó ra mình chửi mình a ?.

Mìình nghĩ e là một chiêu hút bạn đọc Tiếng Việt của BBC Việt ngữ. Chuyện bạn đọc nỗi giận với cô Bích rồi phê phán luôn BBC là này nọ thì cũng dễ hiểu. Nhưng mà “quan điểm cô Bích” và “đăng hay không đăng quan điểm cô Bích”, mình nghĩ, là hai chuyện khác nhau hoàn toàn.

Độ rày các bác trên mạng lại đề cập đến vấn đề “nghiệp vụ” của Ban Việt Ngữ nhà đài BBC. Thâm chí lại muốn cải tổ cái Ban Việt ngữ hay cách chức ông Giang như hội An Việt ở Anh quốc thì lại đi quá xa. Vì đó là vấn đề khác nữa !

Mình có cảm giác như là bà con mình có vì nóng giận cô Bích mà phê phán và đi sâu vào chuyện nôi bộ (tổ chức, cơ chế hoạt động, mục tiêu,…) của BBC. Thực ra BBC Việt ngữ chỉ là một bộ phận rất nhỏ của tập đoàn truyền thông BBC toàn cầu ! BBC Việt ngữ nó làm gì cũng phải theo tôn chỉ mục đích của BBC bọ mạ hắn chứ ! Mà biết đâu nó chỉ coi trọng cái tô-píc chứ có coi trọng kiến thức đúng sai ? Phải chăng đó là cách nhìn cách nghĩ của chính mình (eye on Vietnamese ) với BBC ? Có nên không ? Theo mình là không nên!

Dẫu sao thì thỉnh thoảng mình vẫn vo thằng cha Bê Ba Xu đó nó nghĩ nó viết nó nói gì, dù chả luôn có thòng câu “Đây là quan điểm riêng của tác giả” (thì mình hiểu, chả đó ngầm nói rằng : tui không chiu trách nhiệm với những gì “tác giả” nói, viết mô nghe ! Các bác cứ chưởi đi cho xả xì chét!)

He he…

Trả lời

Categories

